TỔNG HỢP Tản mạn về BlackBerry: 'Sự hồi sinh thần kỳ'

Thảo luận trong 'Tin Tức BlackBerry' bắt đầu bởi minhnka, 2/11/14.

  1. 2556791_blackberry-passport-2.jpg

    Quay về giai đoạn khoảng một năm trước, BlackBerry khi đó còn cạnh tranh với Apple và Google trên thị trường smartphone. Nhưng hiện nay, hãng điện thoại Canada đang tập trung chủ yếu vào thị trường khách hàng doanh nghiệp. Dù giới phê bình cho rằng BlackBerry đang dần trở thành một Palm thứ hai song hãng đã đúng khi hoàn thành thành công giai đoạn đầu của kế hoạch vực dậy công ty.

    “Con tàu” BlackBerry dưới sự dẫn dắt của vị “thuyền trưởng” tài ba John Chen dường như đang được hồi sinh trở lại.

    Với Järn Harry, chiếc BlackBerry Z10 của ông có một tính năng đặc biệt mà iPhone hay Android không thể có được: "đó chính là đèn đỏ nhấp nháy."

    Chặng đường dài phải đi...

    Không quá nhiều doanh nghiệp tụt hạng một cách nhanh chóng và không phanh như BlackBerry. Năm 2009, theo hãng nghiên cứu IDC, BlackBerry lúc bấy giờ nắm 49% thị phần smartphone tại Mỹ nhưng ngày nay con số này còn chưa đầy 1%.

    Điều gì đã xảy ra?

    Thủ phạm không ai khác ngoài iPhone. Smartphone của Apple ra mắt năm 2007 và đến giữa năm 2010 họ đã vượt mặt BlackBerry về thị phần smartphone toàn cầu. Nhưng ngay sau đó, nền tảng Android của Google xuất hiện như một gã khổng lồ đã qua mặt tất cả Năm 2012, thị phần của “dâu đen” chỉ còn lại khoảng 4%.

    Đầu năm 2013, BlackBerry đã mua lại suất quảng cáo trong giải Super Bowl để quảng bá cho Z10, chiếc điện thoại thuần cảm ứng đầu tiên của hãng. Dù nhận được những đánh giá khá tốt nhưng Z10 đã không thành công về doanh số. Trong buổi báo cáo tài chính vào đầu năm nay, doanh thu công ty đã giảm 38%, lỗ ròng 5,9 tỷ USD. Khi nhìn lại, Robert Glen, Giám đốc phụ trách Tiếp thị thương hiệu toàn cầu của BlackBerry, đánh giá chiến lược nhằm vào người dùng cá nhân là một sai lầm lớn.

    Công cuộc vực dậy công ty bắt đầu khi ông John Chen - một doanh nhân Hồng Kông, người nổi tiếng khi đã biến Sybase từ số âm trở thành món hàng trị giá 5,8 tỷ USD, đã lên nắm quyền vào tháng 11 năm ngoái. Về mảng tiếp thị, BlackBerry đi theo xu hướng mới khi thuê công ty Gyro làm đại lý quảng cáo mới. Mark Wilson, từng là nhân viên thuộc tập đoàn Avaya, gia nhập BlackBerry từ đầu năm nay với tư cách Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách về tiếp thị, thay thế Frank Boulben, đã rời công ty vào mùa thu năm ngoái.

    1.jpg
    Mark Wilson - Cựu nhân viên của tập đoàn Avaya đã về đầu quân cho BlackBerry

    Ramon Llamasm, Giám đốc nghiên cứu smartphone và di động tại IDC đã đánh giá chiến dịch mới của BlackBerry là một “động thái thông minh”. Dù sự nổi tiếng đã bị xói mòn, BlackBerry vẫn là thương hiệu giá trị trong các ngành ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm. Vì sao khách hàng vẫn dùng BlackBerry? “Công ty vẫn là tiêu chuẩn vàng về bảo mật”. Và may mắn hơn cho “dâu đen”, đó là sếp sòng về ngành công nghệ thông tin vẫn nhìn iOS và Android với ánh mắt nghi ngờ. Windows Phone vừa vặn hơn song Microsoft đánh mất nhiều thứ với Windows 8 và đang quá tập trung vào người dùng cá nhân.

    Đừng gọi đây là một cuộc trở về!

    Không một ai dám kỳ vọng BlackBerry có thể quay trở về thời hoàng kim vào năm 2009. Sau một thời gian dài không biết công ty có thể tiếp tục tồn tại hay bị bán đi và việc sa thải 40% nguồn nhân lực của công ty, mọi thứ đang dần ổn định trở lại. Các nhà đầu đã có lòng tin với BlackBerry và nâng giá cổ phiếu BlackBerry tăng 25% trong năm nay.

    Nỗ lực đáng kể nhất của BlackBerry tính đến nay chính là Passport, mẫu điện thoại màn hình vuông 4.5 inch. Với thiết kế lạ lẫm, Passport được coi như một chiến binh đang cứu sống lấy BlackBerry.

    Thị trường smartphone dường như đang đánh giá tốt về sản phẩm này. Vào ngày ra mắt hôm 24/9 vừa qua, đã có hơn 200.000 đơn hành Passport được đặt trước. Công ty chỉ mong đợi có thể bán được 1,4 triệu thiết bị BlackBerry 10 trong quý III/2014, phần lớn là Z10. Trong khi đó, quý gần nhất Apple đã bán ra tới hơn 35,2 triệu máy.

    Giám đốc bộ phận Bán hàng di động tại Tenet Computer - Rick Jordan, đối tác lâu năm của BlackBerry cho rằng khi mọi người cầm Passport trên tay, người dùng sẽ nhận thấy nó thực sự được tối ưu hóa cho việc di động. “Người ghét vẫn sẽ ghét nhưng họ ghét vì nó không phải là iPhone hay Android”. Với thiết kế màn hình vuông rộng trên Passport là lợi thế cho các lãnh đạo cần phải xem biểu mẫu văn bản Word hay Excel trên điện thoại. Dù sao cũng phải thừa nhận đây chỉ là một thị trường nhỏ, khó có ai tin rằng Passport sẽ bán được số lượng 10 triệu máy.
    Đầu tiên phải nói đến là niềm tin vào con người, một nhân tố có thể quyết định tất cả thành bại của một công việc. Khi BlackBerry bổ nhiệm John Chen vào chức vụ CEO nhằm vực dậy tình hình khó khăn của công ty, nhiều người đã vội đánh giá đó sẽ là sai lầm cho cả hai. BlackBerry không còn đủ sức để trụ lâu trên thị trường smartphone, đó là một con thuyền sắp bị đắm và việc bổ nhiệm John Chen chỉ là cầu may mà thôi. Về phía John Chen, người ta cho rằng ông đã có một lựa chọn không khôn ngoan trong khi ông hoàn toàn có thể tìm được cho mình một công việc tốt hơn, có tương lai hơn ở một nơi khác.

    john-chen.jpg

    Vị "thuyền trưởng" tài ba đang điều khiển "con tàu" BlackBerry vượt qua giông tố - CEO John Chen

    Thế nhưng, niềm tin về sự thành công đã gắn kết BlackBerryJohn Chen lại với nhau. Những chính sách của Chen tuy chậm chạp nhưng đã từng bước, từng bước tháo gỡ những khó khăn và đem lại sự khởi sắc cho công ty.

    Đầu tiên phải kể đến việc Chen đã nhận ra tiềm năng của ứng dụng nhắn tin BBM. Trong lúc những ứng dụng Whatsapp, Viber hay Lines... đang làm mưa làm gió trên thị trường OTT (thị trường các ứng dụng nhắn tin miễn phí) và mang về cho các nhà đầu tư một khoản thu khổng lồ thì chiến lược phát triển trước đó của BlackBerry lại chưa đánh giá đúng tiềm năng của ứng dụng này. Không ai phủ nhận tính tiện lợi của BBM đã mang lại cho nhiều người dùng BlackBerry trước kia, nhưng ứng dụng này đã trải qua một thời gian dài vẫn chủ yếu có mặt trên nền tảng BBOS, một nền tảng có số lượng người dùng ngày càng giảm sút. Trong khi đó, các đối thủ của BBM lại liên tục phát hành các bản cập nhật cho nhiều hệ điều hành khác nhau và đó là lí do mà BBM thua thiệt về mặt doanh thu lẫn số lượng người dùng.

    Cross-Platform-BBM.jpg

    John Chen đã có một "động thái khôn ngoan" khi phát triển đa nền tảng ứng dụng nhắn tin OTT BBM

    John Chen đã có một lối tư duy khác hẳn khi một trong những động thái đầu tiên ông khi mới nắm quyền CEO công ty là phát hành BBM trên nhiều nền tảng khác nhau. Song song đó, ông sử dụng một cách có hiệu quả chiến lược quảng bá cho phần mềm này, BBM không phát hành cùng một lúc với tất cả những tính năng mà vị CEO này đã khéo léo chia ra làm nhiều bản cập nhật khác nhau để có điều kiện cho BBM xuất hiện với tần suất cao hơn trên các phương tiện thông tin đại chúng từ đó thu hút sự chú ý của mọi người.

    Và kết quả như bạn đã thấy, BBM đã trở thành nguồn thu nhập chính của BlackBerry trong nhiều quý liên tiếp và đang từng bước đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ của mình.

    black z3.jpg
    BlackBerry Z3 - Sản phẩm tầm trung đầu tay khi John Chen vừa mới nhậm chức CEO

    Sau đó, Chen đã không vội lao vào thị trường smartphone cao cấp khi ông chỉ tung ra mẫu điện thoại Z3 cho các thị trường mới nổi. Với cấu hình khá tốt, thiết kế đẹp và mức giá hết sức hấp dẫn, BlackBerry Z3 ngay lập tức tạo ra một cơn sốt tại các thị trường này. Tại Việt Nam, mẫu điện thoại bình dân này cũng đã góp phần hâm nóng các diễn đàn BlackBerry sau một thời gian dài đóng băng và như một hiệu ứng Domino, doanh số của dòng sản phẩm này đang tăng theo từng ngày. Và đây có thể được xem như là thành công tiếp theo của John Chen trên cương vị là một CEO của BlackBerry.

    John Chen cũng đã biết cách phát huy thế mạnh về bảo mật dành cho đối tượng người dùng là các cơ quan Chính Phủ và doanh nghiệp. Ông tập trung nhân lực nâng cấp công nghệ bảo mật của công ty và từ đó giúp BlackBerry nhận được nhiều hợp đồng từ các doanh nghiệp và các cơ quan thuộc chính phủ nhiều nước.

    BlackBery-3805-1403839219.jpg
    Nữ thủ tướng Đức - Angela Merkel đang sử dụng một chiếc BlackBerry Z10 do Secusmart ở Desseldorf (Đức) phát triển có giá lên tới 3.400 USD (khoảng 70 triệu đồng)


    Không dừng lại ở đó, John Chen đã trình làng chiếc điện thoại BlackBerry với thiết kế tinh tế, kết hợp một cách hài hòa giữa bàn phím QWERTY truyền thống của công ty với màn hình cảm ứng vuông độc đáo. Chiếc điện thoại này có một phần cứng mạnh mẽ cùng khả năng hiển thị rất tốt các trang web nên đã thu hút được khá đông sự quan tâm của giới doanh nhân và những người làm việc văn phòng.

    John Chen cũng đã tiết lộ một tin vui khác liên quan đến Passport khi hiện tại chiếc điện thoại này đang trong tình trạng thiếu nguồn cung do nhu cầu của thị trường lớn hơn dự tính ban đầu của công ty.

    Bên cạnh yếu tố con người, niềm tin và sự kiên định vào chiến lược phát triển của mình cũng đã giúp BlackBerry tạm thời thoát ra khỏi trình trạng khó khăn kéo dài trong thời gian qua. Trong khi các hãng chạy đua cho những mẫu điện thoại màn hình cảm ứng thì BlackBerry đã không buông bỏ dòng sản phẩm với bàn phím QWERTY từng làm nên tên tuổi của mình. Thay vào đó, công ty cố gắng tìm kiếm những hướng tiếp cận mới với người dùng từ thế mạnh sẵn có của mình và Z3, BlackBerry Passport... là những minh chứng rõ ràng cho việc BlackBerry thành công với triết lí riêng của mình.

    image-1411439184-gia-blackberry-passport.jpg
    CEO John Chen tại sự kiện ra mắt BlackBerry Passport

    Không chỉ vậy, sắp tới đây BlackBerry dự kiến sẽ tiếp tục tung ra mẫu smartphone BlackBerry Classic với thiết kế thuần cổ điển nhưng có cấu hình mạnh hỗ trợ OS 10. Dòng sản phẩm này sẽ hướng vào các tín đồ trung thành của hãng từ trước đến nay, những người luôn mê mẩn vẻ đẹp của những chiếc điện thoại BlackBerry trong quá khứ với bàn phím cứng QWERTY trong việc soạn thảo văn bản.

    Thành công hiện tại của BlackBerry còn đến từ sự tin tưởng và sự trung thành của các fan hâm mộ. BlackBerry bỏ ngoài tai lời khuyên rằng điện thoại với bàn phím vật lí đã hết thời vì trên hết, họ tin tưởng vào lượng người dùng đã từng sát cánh với công ty trong thời gian qua. Vẫn có những sản phẩm theo thiết kế hiện đại nhưng BlackBerry cũng chăm chút cho những người "hoài cổ" và kết quả như chúng ta thấy: "Dâu Đen" đã và luôn đúng!

    Sự thành công bất ngờ của BlackBerry Passport có thể không phải là số nhiều trong giới công nghệ hiện nay. Nhưng qua đó, chúng ta thấy được giá trị của niềm tin trong chiến lược kinh doanh quan trọng đến mức nào. Khi bạn không tin tưởng vào những con người bạn đang có, không tin vào chiến lược của công ty, không tin vào lượng người dùng trung thành thì tất yếu bạn sẽ không thể tồn tại được nữa mà Nokia là một ví dụ điển hình nhất.



    Tổng hợp từ Internet
    BlackBerryVietNam.net
     
    minhnka

    minhnka
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    23/6/14
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    393
    #1 minhnka, 2/11/14
    Last edited by a moderator: 3/11/14
  2. download012

    download012
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    26/10/14
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    9
    Cầu mong Blackberry đi đang đi đúng hướng và cải thiện OS 10 tốt hơn nữa...
     
    Nông.Dân and minhnka like this.
  3. vuphh70

    vuphh70
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    18/4/11
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    18
    - Phải nói là : " cải thiện OS 10 tốt hơn nũa để đúng hướng đi vủa Blackberry"
     
    Nông.Dân, download012 and minhnka like this.
  4. Nông Dân

    Nông Dân
    Expand Collapse

    Love It Your Way !

    Tham gia ngày:
    23/3/14
    Bài viết:
    10,149
    Đã được thích:
    12,039
    bài viết rất hay, phản ánh chân thực nhất những gì BlackBerry đang làm, thank chủ thớt :D
     
    minhnka and download012 like this.
  5. minhnka

    minhnka
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    23/6/14
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    393
    :)
     
    download012 thích bài này.
  6. hkyfgbm

    hkyfgbm
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    18/5/12
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    181
    Thành công bước đầu là ok rồi. Tương lai mong nhúng mã nguồn android vô sâu và tốt hơn nữa, để chạy app apk tốt hơn, giờ còn xảy ra quá nhiều lỗi.
    Thứ 2 ko phải là iphone làm bb yếu, mà là chính họ yếu kém thôi. Nếu khi ios ra đời 2007, họ thay đổi cho ra bb10 ngay thì giờ có lẽ họ đang ngồi cùng mâm với android và ios rồi.
    Rất chờ Q20. từ playbook đến giờ m ko giám mua con bb nào nữa. hi vọng q20 sẽ khiến m quay trở lại
     
    ndthuytrang, Nông.Dân and minhnka like this.
  7. tigerpack

    tigerpack
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    11/2/12
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    106
    BBRY vẫn còn trên ranh giới giữa sống và chết, còn chưa tới đoạn hồi sinh được.
     
    Nông.Dân and ndthuytrang like this.
  8. aychet-aychet

    aychet-aychet
    Expand Collapse

    New Member

    Tham gia ngày:
    13/10/14
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    4
    Blackberry đang quay lại, gần 6 năm trước mua 1 con 9700 mới ra lò, bây giờ mới quay lại với BB bằng 1 em PP (đặt hàng rồi);)
     
  9. lethinh282

    lethinh282
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    10/4/12
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    10
    Rất cảm ơn tác giả về bài viết này, hầu như nó đã nói lên những gì tôi đang nghĩ về BlackBerry. Đứng trên góc nhìn của một người dùng sử dụng BlackBerry lâu năm tôi cảm thấy tự hào khi BlackBerry đang từng bước trở lại mặc dù mọi thứ chỉ vừa mới bắt đầu.
     
    minhnka thích bài này.
  10. Bang Milan

    Bang Milan
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    17/1/14
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    43
    Kinh doanh là phải biết luộc tâm lý khách hàng. Như mình chẳng hạn, Z10 nhiều thứ dở bỏ mẹ đi nhưng mình thích BB nên tìm mọi cách để khắc phục cái yếu, tận dụng những ưu điểm. Bold 9900 cũng nhiều hạn chế nhưng với mình nó là chiếc điện thoại tuyệt vời nhất. I-fan được cài vào đầu thứ tư tưởng của Apple, Androi cũng thế. Không ai lơ ngơ trong việc chọn một chiếc điện thoại. Quyết định đã được đưa ra từ trước, trong tâm trí mỗi người!
     
    Dũng Maxx thích bài này.

Chia sẻ trang này

PING