THẢO LUẬN Tại sao người dùng thường không muốn trả phí cho ứng dụng di động?

Thảo luận trong 'Café - Tán Gẫu' bắt đầu bởi Gió Ấm, 29/3/16.

  1. 2.jpg

    Có bao giờ bạn tự hỏi bạn bè (hay chính bản thân) tại sao chúng ta có thể sẵn sàng bỏ 100 nghìn ra uống một ly StarBucks sang chảnh, 40 nghìn cho tô phở 24 giờ nhưng lại luôn luôn từ chối chi 20 nghìn cho một ứng dụng trên di động chưa? Đầu tiên, bạn phải cần phải tìm hiểu sơ qua một chút về một hiện tượng trong tâm lý học gọi là: hiệu ứng mỏ neo.

    Hiệu ứng mỏ neo có thể hiệu đơn giản là yếu tố làm chúng ta quyết định một vấn đề nào đó (ở đây là mua hàng) dựa vào luồng thông tin xuất hiện đầu tiên và từ đó lấy làm cột móc để so sánh và đối chiếu.

    3.jpg

    Lấy một ví dụ về phần mềm, khi có nhiều sản phẩm, có thể đưa sản phẩm có mức giá cao nhất lên trên cùng. Người dùng sẽ bị "neo" ở phần mềm có giá cao nhất. Khi họ xem tiếp các ứng dụng tương tự, họ sẽ so sánh với sản phẩm đầu tiên và sẽ gia giảm nhu cầu dựa theo nó, từ đó ứng dụng họ sẽ mua cũng sẽ tiệm cận. Ngược lại, nếu đưa ứng dụng miễn phí lên đầu, họ cũng sẽ gia giảm nhu cầu xung quanh gói free, và dĩ nhiên họ sẽ mua ứng dụng rẻ hơn.

    Chính vì thế, yếu tố quyết định giá trị của một dòng sản phẩm chính là hiệu ứng mỏ neo của người dùng. Đã có rất nhiều công ty phần mềm ứng dụng hiệu ứng mỏ neo cực kì thành công có thể kể đến như: Microsoft, Adobe...

    4.jpg
    Thế mạnh độc quyền tạo nên khả năng quyết định mức giá mỏ neo của sản phẩm
    Hãy thử tưởng tượng xem, tại sao bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office hay bộ công cụ chỉnh sửa hình ảnh Photoshop của Adobe có mức giá vượt ngưỡng 200 USD mà lại được tiêu thụ rất thành công, trong khi các ứng dụng di động chỉ có 1 đến 10 USD lại không được ưa chuộng?

    Vâng, đó chính là vì những gã khổng lồ đã tận dụng được thế mạnh độc quyền của họ. Vào thời điểm ra mắt, có một ứng dụng ghi văn bản nào tốt và nhiều chức năng như Microsoft Word hay không? Đến thời điểm hiện tại, có phần mềm chỉnh sửa ảnh nào đủ tầm như Photoshop hay không? Chính những thế mạnh độc quyền đó đã tạo nên một "mỏ neo" rất nặng và chìm sâu trong tâm trí người tiêu dùng. Bởi họ nghĩ các ứng dụng nói trên xứng đáng mới mức giá 200-500 USD (mặc dù có thể họ chẳng bao giờ biết được tất cả ưu nhược điểm của ứng dụng).

    Nói đi thì cũng nói lại, việc mức giá của các phần mềm di động không đuợc cao là do tính chất cạnh tranh vô cùng khốc liệt trong hệ sinh thái. Hãy thử hình dung, bạn sẽ chỉ có khoảng 2-3 thương hiệu chip máy tính để chọn lữa (Intel, AMD...), khoảng 10 ứng dụng văn phòng... Tuy nhiên, sẽ có từ vài chục đến hàng ngàn ứng dụng di động thuộc cùng một thể loại. Vì thế, khả năng cạnh tranh là cực kì cao và dẫn đến mức giá sàn của phần mềm di động bị đẩy xuống rất thấp, thậm chí là miễn phí.

    Ngoài ra, mỏ neo về giá trong hệ sinh thái ứng dụng di động còn bị ảnh hướng rất nhiều bởi việc "ấn định mức giá" của 2 gã khổng lồ Apple và Google. Với nhà Táo, các ứng dụng tính phí có giá bắt đầu từ 0,99 USD - từ đó hầu hết tất cả các phần mềm đều xoay quanh con số này.

    5.jpg

    Trong khi đó , Google Play Store bắt đầu với các ứng dụng miễn phí và kết quả như đã biết, phần mềm miễn phí là thành phần chủ đạo và dồi dào nhất trên chợ ứng dụng Android hiện nay.

    Như vậy trên đây là một trong những lời giải thích khách quan nhất về hiện trạng của hệ sinh thái ứng dụng di động hiện nay. Rất tiếc là, chưa có một lập trình viên nào có một ứng dụng đủ tốt để làm thế mạnh độc quyền tương tự như Microsoft hay Adobe đã từng thực hiện được.

    Tất nhiên, vẫn còn một yếu tố khác cho vấn đề nói trên là "tệ nạn xài độ lậu". Xin không nói quá sâu về điều này nhưng nếu được, hãy ủng hộ lập trình viên để họ có động lực tạo nên những phần mềm tốt hơn trong tương lai, bạn nhé.

    Với người dùng BlackBerry: Những thủ tục rườm rà, sử dụng tài khoản ngân hàng để thanh toán,....hay điều gì khác làm bạn cảm thấy "ngại" khi quyết định chọn mua ứng dụng trên BlackBerry World ?

    BBVN.NET
    Tham khảo Forbes, Techrum

     
    Gió Ấm

    Gió Ấm
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    24/6/14
    Bài viết:
    1,164
    Đã được thích:
    1,173
    #1 Gió Ấm, 29/3/16
    Last edited: 29/3/16
    anhdunghopham thích bài này.
  2. huynhgiathien

    huynhgiathien
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    7/4/15
    Bài viết:
    1,416
    Đã được thích:
    1,461
    Không đồng tình với em. Nó rối vì chúng ta muốn rối. Ra Acb làm cái thẻ chỉ 15' có thẻ. Nạp tạm vào đó 1 hai trăm mua app thôi. Bỏ 15 phút mà không có thời gian thì nó rối là phải. Bỏ cả hàng giờ chơi game mà không chán. !?
     
  3. quan vinh

    quan vinh
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    28/2/16
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Ở Việt Nam, ko có tâm lý làm thẻ ngân hàng. Về app, BlackBerry World ko có nhiều app mình thich.đối với đt BlackBerry của mình chỉ cần power tools, ad blocker và 1 app ghi âm là đủ.game thì ko thấy cái nào ok hết...hazzja. Chính BlackBerry đã ko cho người dùng nhiều lựa chọn.
     
  4. quan vinh

    quan vinh
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    28/2/16
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Cũng nhờ BlackBerry mà mình bỏ đc Facebook, ngẫm lại cũng thú vị. Nếu tương lai không ai dùng BlackBerry thì mình vẫn dùng bình thường vì đối với mình đt BlackBerry có chất riêng mà những dòng đt khác ko có >,<
     
  5. shoppleiku

    shoppleiku
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    11/4/11
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    146
    Ứng dụng di động cũng như các hàng hoá khác, muốn thành công thì phải:
    - Có khách hàng.
    - Có đủ vốn để hoàn thiện và phát triển
    - Đội Dev hiểu ý và phối hợp tốt với nhau.

    Mình đã phát triển 2 app là Vietmusic và Lunarnote. Cả hai app đều không thành công do:
    - Đã có ứng dụng khác thay thế tốt hơn nên khách hàng hạn chế sử dụng.
    - Tính năng chưa tốt, chưa đem lại lợi ích cho khách hàng

    Tuy nhiên mình vẫn đang làm Lunarnote phiên bản mới để phục vụ mọi người và sẽ tiếp tục cải tiến Vietmusic để một vụ một đối tượng nhỏ người dùng.

    Một app có thể bán được vẫn là mong muốn của những Dev như mình.
     
    Nông Dân, quan vinh and caohuy like this.
  6. ganefarmax

    ganefarmax
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    28/10/11
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    92
    mình luôn sẵn sàng bỏ tiền ra mua một ứng dụng mà bản thân thấy cần thiết và hợp nhu cầu. DEV bỏ ra công sức phát triển app thì mình cũng nên ủng hộ, nên bỏ cái thói quen cái gì cũng muốn dc free, tất nhiên giá phải hợp lý với chức năng của app. mình ghét nhất là app free nhưng quảng cáo.
     
    Nông Dân thích bài này.
  7. Gió Ấm

    Gió Ấm
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    24/6/14
    Bài viết:
    1,164
    Đã được thích:
    1,173
    Cố lên anh ơi....em tin một thời gian ngắn nữa, những app mà anh viết sẽ thành công mà ^^
     
    shoppleiku thích bài này.
  8. KelvinPham

    KelvinPham
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    29/6/11
    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    112
    Ở VN mà cứ ép phải có thẻ visa thì còn khó dài dài. Còn lý do chính vẫn do người Việt quá quen việc xài app chùa rồi
     
  9. Nàng Đậu

    Nàng Đậu
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    24/12/15
    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    314
    lí do này chắc là chuẩn nhất, không cãi vào đâu được ^^
     
  10. minhanh12o

    minhanh12o
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    23/12/14
    Bài viết:
    517
    Đã được thích:
    349
    thực ra mình thấy nó nằm ở tâm lý người dùng , thi thoảng mình cũng có 1 số người bạn khi dùng điện thoại rất hay phàn nàn, sao mà ứng dụng gì mà nhiều quảng cáo thế quảng cáo che hết màn hình rồi còn đâu, mình hỏi nó 1 là mày mua 2 là ko dùng nữa. thì thay vì chọn 1 trong 2 thì nó chịu đựng khó chịu chơi tiếp , sau cuối cùng hỏi mãi nó bảo ngại ra ngoài làm thẻ ngân hàng , rồi ko biết add tài khoản vào máy ra sao thanh toán thế nào. Với phần đông mn đều lấy lí do ko biết làm ko biết sử dụng và thậm chí họ còn chẳng chịu tìm hiểu hay search google. Người ta có thể ăn uống sang chảnh cả triệu hay nhiều hơn nhưng mua cái app 1 đến 10$ lại ko dám mua. Chẹp chẹp
     

Chia sẻ trang này

PING