Phỏng vấn Kristian Tear, Giám Đốc Điều Hành mới của BlackBerry

Thảo luận trong 'Tin Tức BlackBerry' bắt đầu bởi ndthuytrang, 26/11/12.

  1. [​IMG]

    30 tháng 1 năm 2013 là ngày mà RIM chọn để tổ chức sự kiện ra mắt BlackBerry 10 (nền tảng và thiết bị mới). Kevin - Người sáng lập trang CrackBerry đã có chuyến đi đến Waterloo vào tuần trước để ngồi xuống và cùng trò chuyện với Kristian Tear, Giám Đốc Điều Hành mới của BlackBerry. Thông thường tôi sẽ gọi Kristian là Research In Motion COO, nhưng khi ông đưa cho tôi thẻ nhân viên của mình, không có dấu hiệu hay bất kỳ logo nào của RIM tất cả đều được thay bằng BlackBerry. Như chúng tôi đã nói trong cuộc phỏng vấn trước đây với CMO mới của BlackBerry, Frank Boulben, BlackBerry sẽ là sự thay thế tốt nhất cho thương hiệu RIM hay Research In Motion, không phải tất cả chúng tôi muốn từ bỏ thương hiệu RIM, nhưng nó sẽ giữ một vai trò khác, có lẽ trong một thời gian ngắn, tất cả các chức danh, vị trí đang làm việc tại đây đều được thay thẻ nhân viên.

    Kevin đã có nhiều dịp nói chuyện với CEO và CMO của BlackBerry nhưng đây là lần đầu tiên ngồi xuống và có dịp nói chuyện với Kristian, người vẫn còn tương đối mới, ông vừa nhận nhiệm vụ ở vị trí mới cách đây 03 tháng. Mặc dù sự có mặt của anh trong đội ngũ quản lý cấp cao tại đây được công bố gần như cùng một lúc với Frank Boulben nhưng Kristian vẫn mất một thời gian do chờ đợi thỏa thuận với công ty cũ của mình. Khi ông chính thức bắt đầu, ông đã ngay lập tức bắt tay cùng các cộng sự của mình tại RIM để chuẩn bị cho sự có mặt của BlackBerry 10 trên toàn cầu và tiếp cận các nhà cung cấp dịch vụ. Kể từ đó, tất cả những nỗ lực hiện tại của Kristian đều dồn vào sự ra mắt của BlackBerry 10.

    Khi phát hiện ra Kristian nói tiếng Thụy Điển, cũng như Mobile Nations' Marcus Adolfsson người tham gia cùng tôi trong chuyến đi này. Hai người họ đã nói chuyện với nhau bằng tiếng mẹ đẻ. Tuy tôi không thể nghe được toàn bộ nội dung, nhưng bạn có thể đọc nội dung của 10 câu hỏi được đặt ra cho Kristian bằng tiếng Anh ( link gốc: CrackBerry )

    Q1. COO - Giám đốc điều hành. Tôi nghĩ rằng độc giả của chúng tôi muốn biết, theo cách bạn nghĩ, vai trò, của bạn là gì? Đó có phải là sự hiện thân của BlackBerry ... Trách nhiệm và nhiệm vụ chính của bạn là gì?

    Kristian: Trách nhiệm của tôi là về cơ bản có thể gói gọn như sau "end-to-end". Bán hàng, quản lý sản phẩm, phát triển phần cứng, phát triển phần mềm, công nghệ, sản xuất, bao gồm tất cả các chuỗi công việc có liên quan. Về cơ bản là tất cả mọi thứ, ngoại trừ vấn đề tiếp thị, đó là phần nhiệm vụ của Frank Boulben và Robin Bienfait.​

    Có phải RIM đang tiến hành tái cấu trúc, một cấu trúc quyền hạn mới được thiết lập. Trước đây, trong công ty có khá nhiều chức danh bắt đầu với COO - dẫn đến việc mất kiểm soát và một số điều không hay bị lộ ra đều từ những chức danh đó. Có vẻ như Thorsten quyết định chỉ có một COO, tôi đồng ý với điều đó, nó giúp tôi có khả năng kiểm soát các công việc trong quyền hạn của mình.​

    Q2. Bạn đang ở vị trí của Thorsten Heins trước đây. Đây liệu có phải là sự khó khăn đối với bạn? Trong vài tháng ở vị trí mới, bạn cảm thấy như thế nào?

    Kristian: Tôi nghĩ rằng điều đó khiến mọi thứ dễ dàng hơn. Trước hết, Thorsten là một chàng trai tuyệt vời và rõ ràng là ông đã trọng dụng tôi và muốn làm việc cho ông, cũng vì thế tôi nghĩ rằng chúng tôi đang hỗ trợ lẫn nhau. Chúng tôi đang đứng cùng một chiến tuyến, tôi nghĩ anh ấy là một nhà lãnh đạo hoàn toàn tuyệt vời và chúng tôi đang làm việc cùng nhau. Ông muốn thay đổi công ty và đã bắt tay vào thực hiện việc chuyển đổi, có rất nhiều vị trí quan trọng đã có sự thay đổi trước khi tôi đến đây nhận nhiệm vụ.​

    Q3. Kể từ khi bạn gia nhập công ty, bạn có thực hiện bất kỳ một kế hoạch nào cho công việc của mình hay tập trung hoàn toàn vào thúc đẩy việc triển khai những gì cần thiết để chuẩn bị cho sự ra mắt của BlackBerry 10?

    Kristian: Tôi gần như tập trung mọi thứ vào BlackBerry 10, tôi không có lỗi về điều đó. Không riêng tôi mà tất cả mọi người đều như vậy, chúng tôi đang tập trung tất cả vào BB10. Quá trình hoạt động và cơ cấu của chúng tôi ở thời điểm hiện tại có thể nói là tốt. Tôi có trách nhiệm của một COO và tôi biết những công việc mà mình phải làm và nên tập trung trong thời điểm này. Tôi và Thorsten Heins chuẩn bị trước tất cả những công việc ở vòng ngoài, những điều chúng tôi cho là nó cần được thực hiện. Giống như tôi đã nói, đã bắt đầu có nhiều thay đổi và có một kế hoạch tốt cho tất cả những điều đó.​

    Đó là một kế hoạch cho sự thành công - không có nghi ngờ nào về điều đó - và tôi chắc chắn rằng chúng tôi có thể thực hiện theo kế hoạch đó, chắc chắn rằng sẽ đạt đến con số mà chúng tôi đặt ra nếu mọi việc đúng như những gì được tính toán, mọi thứ đang xảy ra, sẽ có sự chuyển giao và khi nào thì nó được phân phối. Chúng tôi thường xuyên gặp gỡ để thảo luận về chi tiêt của kế hoạch cũng như chuẩn bị cho sự ra mắt đồng loạt của nó trên toàn cầu.​

    Q4. Chúng tôi khá bất ngờ khi nhận được thông báo về ngày BlackBerry10 sẽ ra mắt đồng loạt trên toàn cầu ngày 30 tháng 1 năm 2013. ? Không có quá nhiều tin tức về thời gian diễn ra sự kiện đó trước khi các bạn chính thức tuyên bố về nó, chúng tôi có thể mong đợi gì ở sự kiện đó?

    Kristian: Chính xác 30/01/2013 là ngày được chọn để chính thức khởi động cho sự ra mắt của BB10 trên toàn cầu. Vào ngày này, chúng ta sẽ có rất nhiều điều để nói với nhau. Tôi hiểu điều mọi người quan tâm là những sản phẩm hoạt động trên nền tảng đó, thời điểm nào thì họ có thể mua nó? Và như đã nói trước đây, không quá muộn sau ngày công bố. Những điều cần làm đang được tiến hành, các nhà mạng – nhà cung cấp dịch vụ đã nhận được các thiết bị để tiến hành quá trình thử nghiệm riêng của họ. Đồng thời đang triển khai những chiến dịch phát động tại các thị trường lớn.​

    Mọi người đã làm việc cật lực trong một thời gian dài. Tôi chỉ có mặt trong giai đoạn của cuối cùng, khoảng 1 quý trước khi nó thực sự ra mắt thế giới, những người khác đã làm hầu hết những phần việc cần thiết, và tất cả đều đang chờ đợi sự kiện đó.​

    Q5. Cộng đồng người dùng BlackBerry rất phấn khởi chờ đợi BlackBerry 10. Về phần các nhà cung cấp thì sao?

    Kristian: Tất cả đều vui mừng và chờ đợi sự trải nghiệm. Đó là gì? Hub, Peek và BlackBerry Balance Thông thường, khi các nhà phân phối và cung cấp dịch vụ mạng đóng vai trò trung gian để bán hàng giúp bạn, họ sẽ khá e dè, nhưng tất cả những gì mà chúng tôi cố tình cho họ thấy, tôi chắc rằng họ đã thực sự phấn khởi khi chuẩn bị tiếp nhận BlackBerry mới trong kho thiết bị của họ trước ngày lên kệ.​

    Chúng tôi đã gặp gỡ với khá một vài doanh nghiệp địa phương, tin tốt lành là họ cũng nhiệt tình về sản phẩm và những gì họ có thể làm. Như bạn đã biết, BYOD là xu hướng hiện nay trong môi trường thiết bị di động dành cho doanh nghiệp. Xu hướng đó mang lại yếu tố khác nhau mà người dùng sẽ quyết định sự lựa chọn của họ, nhưng chúng tôi đảm bảo BlackBerry 10 có một vị trí nhất định trong doanh nghiệp.​

    Q6. Những gì trên BlackBerry 10 khiến bạn thích thú? Bạn sẽ sử dụng một chiếc BlackBerry 10 với màn hình cảm ứng đầy đủ hay BlackBerry 10 với bàn phím QWERTY? Tính năng yêu thích của bạn là gì?

    Kristian: Tôi là một tín đồ của màn hình cảm ứng, nhưng kể từ khi tôi đến đây, tôi đã thử sử dụng một thiết bị có bàn phím cứng. Bắt đầu từ đó, tôi lại trở thành tín đồ của nó. Nhưng với BlackBerry 10 full cảm ứng và bàn phím ảo QWERTY được tích hợp, tôi có cơ hội trải nghiệm cả 2. Tôi thích điều đó, thích cả 2, rất khó để lựa chọn. Tôi tin với bàn phím cảm ứng được xây dựng trên thiết bị BlackBerry 10 full cảm ứng sẽ là thiết bị có khả năng kéo được những người đã và đang dùng BlackBerry với bàn phím QWERTY vật lý hiện nay.​

    Nếu bạn hỏi tính năng yêu thích của tôi, câu trả lời sẽ rất khó. Peek và Hub đều mang đến những trải nghiệm tuyệt vời khi tích hợp sâu vào các ứng dụng, bàn phím cảm ứng khá tuyệt khi hỗ trợ song song cả 2 ngôn ngữ là English và Swedish.​

    Q7. Để chuẩn bị cho việc ra mắt BlackBerry 10 được khởi động cùng lúc trên toàn cầu, thách thức lớn nhất của bạn là gì? Sự gia tăng doanh thu? Có những dự báo nào cho các thách thức mà bạn phải đối mặt? Liệu các đối thủ như Apple hay Samsung khiến cho lựa chọn của người dùng trong việc mua sắm trở nên khó khăn hơn đối với các bạn?

    Kristian: Có rất nhiều vấn đề nhưng chúng tôi tin rằng chúng tôi đã chuẩn bị rất tốt và đang làm việc để làm cho nó có một sự ra mắt thành công nhất có thể. Chúng tôi đã tính đến tất cả những vấn đề mà bạn đề cập và nhiều hơn nữa các vấn đề khác. Chuỗi cung ứng, phân phối, giải quyết nhu cầu do các nhà cung cấp dịch vụ đặt ra ... - tất cả những gì cần thiết. Tôi đã thực hiện rất nhiều sự kiện ra mắt trong công việc của tôi, và tôi biết những đòi hỏi của công việc đó. Ngay bây giờ, chúng tôi có rất nhiều cuộc họp đang diễn ra, chúng tôi đòi hỏi đội ngũ nhân viên của mình phải tập trung cao độ từ đôi mắt, đến đôi tai của họ để đảm bảo từng chi tiết nhằm hoàn thiện mọi thứ có thể.​

    Các nhà cung cấp đã rất ủng hộ chúng tôi, số lượng nhà cung cấp chính đang giảm, đó là thực tế, nhưng cái chúng tôi cần đó chính là sự ủng hộ của họ. Các nhà cung cấp hiện nay đã như mong đợi của chúng tôi, đó là họ muốn nhìn thấy chúng tôi thành công vì vậy chúng tôi có thể tiếp tục bắt tay với họ. Tất cả mọi thứ đều đặt dưới sự kiểm soát.​

    Q8. Trong vài năm qua, chúng ta đã thấy lợi nhuận phần cứng của RIM bị giảm xuống khá nhiều - đặc biệt là trên các thiết bị đầu cuối. Hầu hết lợi nhuận của RIM đến từ doanh thu dịch vụ. Chúng tôi vẫn không có một hình ảnh rõ ràng về doanh thu dịch vụ của RIM sẽ như thế nào với BlackBerry 10. RIM có thể tự mình có lợi nhuận trên doanh số bán hàng phần cứng? Bạn có thể giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về doanh thu dịch vụ của RIM sẽ bị ảnh hưởng như thế nào, với các thiết bị BlackBerry 10?

    Kristian: Chúng tôi sẽ tiếp tục có doanh thu dịch vụ. Chúng tôi có cuộc thảo luận với các nhà mạng và làm thế nào có thể phát triển nó. Nhưng ngay thời điểm này sẽ có không bất kỳ thay đổi nào với những dịch vụ đó. Khi có thay đổi, chúng tôi sẽ công bố. Chúng tôi đang tiếp tục cung cấp dịch vụ với giá trị sử dụng cao cho tất cả mọi người, như cách nó đã và đang được công nhận với một khả năng bảo mật tốt. Giống như mọi thứ khác, nó sẽ thay đổi theo thời gian nhưng doanh thu dịch vụ vẫn còn đó và chúng tôi đang làm việc để có thêm nhiều giá trị sử dụng cho các dịch vụ của chúng tôi. Tôi không thể nói nhiều về những điều đó.​

    Ví dụ cho việc gia tăng giá trị sử dụng dễ nhận ra nhất là BBM Voice trên BBM7 đang được thử nghiệm trên Beta Zone. Người dùng BlackBerry đã có thêm một lựa chọn liên lạc mới với BBM Voice qua giao thức WiFi.

    Khi nói đến phần cứng, chúng ta cần phải làm việc với chi phí và hiệu quả ở tất cả các lần sản xuất. Đó là một quá trình liên tục nhằm tìm ra những gì thực sự là giá trị và những gì chúng ta đưa vào các sản phẩm mà người tiêu dùng muốn. Bạn không thể đặt tất cả mọi thứ trong đó, tất nhiên, vì làm như thế sẽ dẫn đến lợi nhuận nhỏ hơn, nhưng chúng tôi tiếp tục cách tiếp cận của riêng mình, đó là tập trung vào giá trị cốt lõi và xây dựng các sản phẩm tuyệt vời. Phần cứng cần phải có lợi nhuận.​

    Q9. Hãy chuyển đề tài của buổi nói chuyện để nói một chút về quá trình chuyển đổi từ những dòng điện thoại BlackBerry 7 lên các thiết bị BlackBerry 10. Có những thách thức nào mà công ty gặp phải khi sản xuất cả hai cùng một lúc? Các bạn sẽ tiếp tục bán các thiết bị BlackBerry 7 sau khi BlackBerry 10 ra mắt và sẵn sàng đến tay ngươi dùng? Chúng tôi đang mong đợi trải nghiệm những gì đã có trong quá khứ

    Kristian: Chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất BBOS như bạn đã biết, hệ điều hành sẽ tiếp tục sống trong nhiều năm tới - Đó là một bản trường ca riêng, BlackBerry 10 lại đứng trên đường đua khác, do đó, không có sự xung đột giữa cả hai. Chúng tôi muốn duy trì cả hai. Các nhà máy và đoạn đường tiếp theo. Khó có thể nói chi tiết hơn ngay bây giờ.​

    Sẽ có thêm sản phẩm BlackBerry 10 trong thời gian sắp tới, và cuối cùng là những công việc nặng nề mà BBOS đang gánh sẽ được chuyển đổi thành BB10, nhưng ngay bây giờ, chúng tôi không sẵn sàng tiết lộ đầy đủ lộ trình chuyển đổi đó. Chúng tôi có 80 triệu khách hàng trên BBOS và đó vẫn là một hệ điều hành tốt. Nó phục vụ rất nhiều mục đích thiết thực ở rất nhiều quốc gia và chúng tôi sẽ tiếp tục phục vụ họ một cách tốt nhất.​

    Chúng tôi đang xây dựng các thiết bị theo yêu cầu, nên chúng tôi không suy đoán mức độ đặt hàng. Bằng cách đó, chúng tôi cho rằng lượng hàng tồn kho sẽ không phải là vấn đề đáng quan tâm. Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi chuỗi cung ứng và biết chính xác những gì đang có thông qua các đơn đặt hàng. Đảm bảo các dây chuyền sản xuất hoạt động hiệu quả và hiệu quả ở tất cả các lần, không duy trì một lượng tồn kho cao.​

    Tôi nghĩ rằng nếu bạn nhìn vào bức tranh tổng thể về tình hình chung trên toàn cầu, tất cả mọi doanh nghiệp đang chủ động giảm danh mục đầu tư của họ, thậm chí cả các nhà mạng. Chúng tôi có một lộ trình danh mục sản phẩm sẽ đi theo các mặt bằng giá khác nhau theo thời gian. Với lộ trình, chúng tôi sẽ đánh giá nó khi thời gian đến để xem liệu có đúng thời điểm để công bố và phát hành sản phẩm mới hay không.​

    Q10. Trong quá khứ, các nhà mạng dường như muốn kiểm soát khá nhiều thứ, bạn nghĩ rằng sẽ phải chiều theo những đòi hỏi của họ hay không?

    Kristian: Chúng tôi muốn làm việc với các nhà mạng, cho dù họ có rất nhiều yêu cầu. Chúng tôi thường thảo luận về những yêu cầu. Nếu đó là một yêu cầu không cung cấp bất kỳ giá trị sử dụng nào, tại sao chúng ta nên làm những điều phức tạp đó? Đôi khi, chúng tôi không thể đồng ý một yêu cầu nào đó và đôi khi lại có thể. Các nhà mạng chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ có một sự am hiểu nhất định về những gì người tiêu dùng và khách hàng muốn có, sẽ tốt nếu chúng tôi chịu lắng nghe họ, nhưng nếu chúng tôi chỉ lắng nghe và làm theo, phải chăng sẽ trở thành một ODM?​

    Chúng tôi có những cái riêng của mình, như cách chúng ta thường nói về DNA, về sự đổi mới và chúng tôi sẽ tiếp tục thêm vào hỗn hợp. Có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện dành cho BlackBerry 10 trước khi Frank và tôi tham gia vào đội ngũ điều hành, về những gì khách hàng cần và muốn nhưng cũng có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ và nghiên cứu điều hành, cộng với rất nhiều báo cáo nghiên cứu từ các đối tác công nghệ của chúng tôi. Chúng tôi tiếp nhận nhiều luồng thông tin, chọn lọc - đổi mới theo cách riêng của chúng tôi và đặt tất cả vào BlackBerry 10.​

    Câu hỏi thêm dành cho bạn: Có thể bạn thấy được cách chúng tôi và người dùng BlackBerry háo hức cho sự ra mắt của điện thoại BlackBerry 10. Nhưng chúng ta biết đây là một nền tảng điện toán di động. Với vị trí của bạn - chức năng của một COO, những gì mà bạn nghiên cứu, tìm hiểu về nó có cho bạn thấy được khả năng của nền tảng QNX trong thời gian dài?

    Kristian: Trong cuộc họp đầu tiên của tôi và Thorsten, chúng tôi đã nói rất nhiều về điện toán di động. Chúng tôi có một nền tảng phần mềm mới, một hệ điều hành mới là BlackBerry 10 và bây giờ chúng tôi có hai điện thoại (smartphones) đầu tiên , nhưng tương lai sau đó sẽ là mobile computing. Có nhiều cách để phát triển điện toán di động. Chúng tôi có tham vọng gầy dựng một vị trí vững chắc với điện toán di động.​

    Tôi không thể chia sẻ các chi tiết chính xác với bạn, nhưng chúng tôi đang dành rất nhiều thời gian vào "bước tiếp theo" trong kế hoạch của chúng tôi và nó rất thú vị. Như bạn đã biết, QNX cho phép chúng tôi làm việc theo một cách rất khác biệt và độc đáo và tôi nghĩ rằng các nhà mạng và các doanh nghiệp thực sự đánh giá cao bởi vì chúng tôi cung cấp một đề xuất rất khác biệt. Không có sự mơ hồ nào với những gì chúng tôi cung cấp, cách chúng tôi kiểm soát hệ thống và dịch vụ​

    Một lần nữa, với tham vọng đó, chúng tôi có rất nhiều khách hàng doanh nghiệp quan tâm đến điện toán di động và con số mà họ có thể tiết kiệm được tính trên tổng chi phí họ chi ra để cung cấp một cơ sở hạ tầng để quản lý điện thoại di động của nhân viên và khách hàng của họ. Hay những chiếc PC đắt tiền. Chúng tôi đang tìm cách để giảm những chi phí đó và tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể có một giải pháp tốt cho tất cả.​


    Nguồn: CrackBerry
     
    ndthuytrang

    ndthuytrang
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    5/7/11
    Bài viết:
    4,525
    Đã được thích:
    7,275
    #1 ndthuytrang, 26/11/12
    Last edited: 26/11/12
    kid1412no1, beoandlun and BB_TG like this.

Chia sẻ trang này

PING