BÊN LỀ Facebook Messenger sắp tràn ngập quảng cáo

Thảo luận trong 'Tin Tức Công Nghệ' bắt đầu bởi Alan, 13/4/17.

  1. messenger-hed.jpg

    Giống như những gì phải "đánh đổi" khi sử dụng Facebook miễn phí, người dùng sẽ phải xem rất nhiều quảng cáo khi chat với bạn bè qua Facebook Messenger.

    Khi Facebook "câu" được cựu chủ tịch PayPal là David Marcus về phụ trách Facebook Messenger năm 2014, một số tin đồn cho rằng mạng xã hội này sẽ phát triển, kiếm tiền từ Messenger bằng cách tung ra dịch vụ thanh toán di động và kết nối người dùng với doanh nghiệp để bán hàng.

    Các dịch vụ nhắn tin khác như Line (chủ yếu ở Nhật Bản), và WeChat (ở Trung Quốc) cũng đã rất thành công khi đi theo chiến lược này. Với Facebook, ý tưởng ở đây sẽ là, thương mại cùng thanh toán di động sẽ tạo ra luồng doanh thu thứ 2 cho công ty (bên cạnh quảng cáo). Với việc Messenger nằm dưới sự phụ trách của Marcus, người có chuyên môn sâu về thanh toán, người ta tin rằng nhận định này là hoàn toàn có cơ sở. Trước khi làm ở PayPal, Marcus còn sáng lập ra Zong, dịch vụ xử lý việc thanh toán cho các game social và ứng dụng trên các nền tảng như chính Facebook.

    Dù vậy, viễn cảnh đó sẽ không thể xảy ra.

    Đã hơn 2 năm kể từ khi Marcus về Facebook, và trên thực tế thanh toán lẫn thương mại đều đã được tích hợp trên Messenger. Tuy nhiên, chúng không phải là những chức năng chịu trách nhiệm kiếm tiền về. Facebook đang lên kế hoạch đưa quảng cáo lên Messenger, giống như những gì đã làm với Instagram hay với dịch vụ chính của mạng xã hội này.

    Facebook-Messenger-Priv.jpg

    "Chúng tôi không kiếm tiền từ thanh toán. Điều mà chúng tôi làm theo truyền thống, và cũng là cách kinh doanh phù hợp, đó là quảng cáo. Bởi vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào đó" - Marcus chia sẻ trong một cuộc trả lời phỏng vấn. ​

    Những thử nghiệm của Facebook để đưa quảng cáo vào Messenger cho tới nay vẫn còn khá ít. Hồi năm ngoái, Messenger ra mắt quảng cáo News Feed, và khi người dùng click vào quảng cáo này, họ có thể chat trực tiếp với nhà quảng cáo trên Messenger để trao đổi về món hàng mình định mua. Hồi tháng 1 năm nay, dịch vụ này thử nghiệm quảng cáo trong hộp thư inbox của Messenger. Đó là 2 cách được Facebook test thử nhằm kiếm tiền từ hơn 1 tỷ người dùng của mình - tính cho đến nay.

    Kiếm tiền từ quảng cáo không đồng nghĩa với việc Messenger sẽ bỏ rơi mảng thanh toán. Dịch vụ nhắn tin này hiện đã cho người dùng gửi tiền cho nhau, và mới đây nhất là tính năng thanh toán tiền cho một nhóm chat. Trước đó, Facebook cũng tìm cách để mời người dùng mua hàng qua Messenger. Bởi vậy, Marcus rõ ràng muốn bạn dùng Messenger để thực hiện các giao dịch tài chính, và điều ông không muốn là kiếm tiền từ đó mà thôi (ít nhất ở thời điểm hiện nay).

    "Quảng cáo là điều rất tuyệt vời và là mảng kinh doanh thú vị. Dù vậy, bạn vẫn cần tích hợp thanh toán và các tính năng tương tự để giúp người dùng loại bỏ mọi phiền toái khi muốn mua một thứ gì đó. Nếu làm được điều này, giá trị của trao đổi mua bán giữa người dùng và doanh nghiệp sẽ tăng lên" - Marcus nói thêm. ​

    Thanh toán và thương mại không phải là mảng kinh doanh "béo bở" cho các công ty về social media trong quá khứ. Facebook từng nhiều lần thử và thất bại khi đưa các dịch vụ này vào bên trong ứng dụng chính, Twitter phải đóng cửa hoàn toàn bộ phận này, còn dịch vụ Snapcash của Snapchat gần như bị lãng quên trong khi Pinterest cũng học theo Messenger để kiếm tiền bằng quảng cáo thay vì phát triển dịch vụ thương mại.

    Quyết định của Messenger trong việc kiếm tiền từ quảng cáo cũng có nghĩa là doanh thu từ thanh toán sẽ tiếp tục giảm. Facebook kiếm được 753 triệu USD từ dịch vụ này trong năm ngoái - hầu hết là từ tiền mua game chơi trên PC - chiếm chưa đầy 3% trong tổng doanh thu. Mảng thanh toán của công ty trong 2016 giảm 11% so với 2015 và giảm 23% so với 2014.

    Mảng quảng cáo, trong khi đó, tăng trưởng 57% trong 2016 với gần 27 tỷ USD.

    MT (Theo Recode)
    ICTNews​
     
    Alan

    Alan
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    15/7/15
    Bài viết:
    467
    Đã được thích:
    554

Chia sẻ trang này

PING