THẢO LUẬN BlackBerry không cần chạy đua cùng Apple hay Google để thành công

Thảo luận trong 'Tin Tức BlackBerry' bắt đầu bởi Nông.Dân, 25/11/14.

  1. watermarked-ok top.jpg

    Không có một cuộc tranh luận cụ thể nào về vấn đề này bởi vì BlackBerry hiện tại vẫn luôn một mình một vị thế và hướng đến những điều mấu chốt đó là nền tảng di động của doanh nghiệp. Với những gã khổng lồ về điện thoại như AppleGoogle luôn gắn liền hình ảnh của mình với một nền tảng khác nhau Android và iOS. Hiện tại Google đã phát triển thiết bị cho riêng mình mang tên Nexus và tất nhiên Apple đã gần 8 năm trôi qua với những bản nâng cấp của dòng máy iPhone. Và BlackBerry cũng vậy, với những bước đi đúng đắn hiện tại và các thiết bị độc đáo mới ra mắt với một nền tảng vững chắc về bảo mật và an ninh chắc chắn trong tương lai BlackBerry sẽ có một hướng đi mới và không cần phải chạy đua cùng với Apple hay Android để có thể thành công trên thị trường di động.

    Trên thị trường di động, các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường này ngày một nhiều hơn. Như Microsoft hiện tại cũng đã phát triển Windows Phone 8.1 cho riêng mình và thậm chí nhiều hơn trong tương lai với việc mua lại Nokia để phát triển thiết bị phần cứng. Thậm chí với Samsung hiện tại luôn gắn liền tên tuổi của mình vào nền tảng Android đã và đang nghiên cứu một nền tảng hệ điều hành mới cho riêng mình mang tên Tizen. Về BlackBerry, nền tảng đã có nền móng ngay từ đầu và hiện tại đã và đang có những bước tiến mạnh mẽ trong tương lai, vẫn một mình một ngựa trong bảo mật và an ninh nhưng vẫn bắt kịp xu thế từ người dùng với việc hỗ trợ ứng dụng nền tảng khác là Android.

    Khi nói đến nền tảng người tiêu dùng, sự xuất hiện của Android và iOS đã hoàn toàn thống trị thị trường di động,Google và Apple khi kết hợp lại lên đến 96,4% thị phần di động, BlackBerry chỉ 0,5% thị trường cùng với nền tảng Windows Phone với chỉ 2,5% theo IDC. Thêm 0,7% là do các nền tảng khác có trên thị trường.


    ss.jpg
    Thị phần hàng đầu của những nền tảng di động trong Q2-2014 theo phân tích của IDC.

    Đây là một so sánh dựa trên việc phát hành nền tảng thiết bị trên các dòng diện thoại di động khác nhau và như chúng ta đã biết nền tảng của Google được áp dụng nhiều nhất trên thị trường. Những so sánh này chưa đưa đầy đủ vấn đề và chỉ đưa ra một vấn đề về doanh thu điện thoại di động mà bỏ qua những hình thức kinh doanh khác trên thị trường.

    Trong thực tế, thị trường chủ yếu của BlackBerry hiện tại chuyển đổi từ thời hoàng kim với việc thống trị phần cứng thiết bị sang một hình thức mới tập trung vào dịch vụ và doanh nghiệp.

    BlackBerry-revenue-split-labelled11-1000x522-vert.jpg
    BlackBerry/RIM báo cáo tài chính Q2 từ 2008-2015 (Nguồn: Tài liệu tài chính BlackBerry)

    Khi đổi mới tập trung vào hình thức dịch vụ và doanh nghiệp chắc chắn người dùng cuối về thiết bị di động cũng chậm lại, nhưng BlackBerry lại đang dẫn đầu khi nói đến sự đổi mới trong không gian doanh nghiệp.

    Tổng giám đốc điều hành BlackBerry John Chen đã nhiều lần nói rõ rằng ông đang tập trung vào lĩnh vực truyền thống của BlackBerry: doanh nghiệp, chính phủ, và các giải pháp kinh doanh. Ông cũng dự kiến doanh thu về phần mềm doanh nghiệp sẽ tăng gấp đôi trong năm tới. BlackBerry hiện đang đần tái khẳng định vị trí của mình từng bước trên nhiều lĩnh vực kể cả phát triển thiết bị di động mới bất chấp thị phần tiêu dùng và sự thành công của Apple và Goole hiện tại.

    Chúng ta có thể hình dung những giải pháp mới của BlackBerry như BBM Meetings, Enterprise Identity, VPN Authentication, Project Ion, Blend BlackBerry, khả năng sử dụng BES 12 để quản lý QNX kích hoạt thiết bị như xe hơi, nhà máy điện hạt nhân, nhiệt và nhiều hơn nữa, và thỏa thuận cấp phép tiềm năng với các công ty khác như Samsung hay Salesforce sẽ là những doanh thu béo bở lâu dài cho BlackBerry. Đây là một thị trường mà Google và Apple vẫn chưa có những hướng đi cụ thể.

    Sự chuyển đổi này là có thật và nó đang diễn ra với tốc độ ngày càng tăng như kinh doanh thiết bị BlackBerry hiện tại cũng đã đạt được những thành công nhất định. Trong khi đó Google đã có một lượng người dùng đông đảo trên toàn thế giới với hệ điều hành Android và Apple duy trì vị trí quan trọng của họ như là một nhà cung cấp các thiết bị smartphone end-to-end. Giờ đây ngay cả Samsung, hãng di động đã có lượng tiêu thụ sản phẩm điện thoại thông minh tăng gấp đôi so với Apple đã hợp tác cùng với BlackBerry với sự kết hợp của KNOX và BES12. Cả hai bên đã nhận ra rằng đây là điều đôi bên cùng có lợi để hợp tác với nhau và BlackBerry đã tận dụng tốt sự thành công của Samsung để đẩy nhanh việc triển khai BES12.


    blackberry-enterprise-1000x465.png
    Mục tiêu chính của BlackBerry trên thị trường hướng đến những khách hàng doanh nghiệp

    Trong cuộc sống hiện đại, bảo mật và an ninh luôn là vấn đề mấu chốt dành cho doanh nghiệp. Nhưng đại đa số công ty sẽ gặp những vấn đề khó khăn về nghiên cứu những dự án về bảo mật và an ninh cho riêng mình, hoặc có chăng là không dủ khả năng để lãng phí tiền bạc về một cái gì đó tốn kém và khó khăn, do đó tất nhiên một doanh nghiệp sẽ tìm cách hợp tác với một công ty thứ ba để đảm nhận công việc bảo mật dành riêng cho mình. Và đó là cách mà BlackBerry nhìn nhận và phát triển thị trường mang tên BES12. BlackBerry không cần phải đánh bại người khổng lồ công nghệ như Apple và Google để thành công nữa mà ngược lại BlackBerry chính là điểm tựa tốt cho các nền tảng khác trong lĩnh vực này.

    Dưới sự lãnh đạo trước đây của Thorsten Heins, BlackBerry vẫn cố gắng để cạnh tranh trực tiếp với Apple và Google trong việc phát triển thiết bị mới như Z10, Q10 và Q5. Nền tảng mới là khá tốt như là một bước đầu tiên hướng tới phát triển nền tảng BlackBerry 10, nhưng những cải tiến là quá muộn và tập trung phát triển không đúng chỗ với việc không tập trung vào phát triển nền tảng quản lý doanh nghiệp mà phát triển thiết bị mới cạnh tranh trên thị trường mà Apple và Google đang thống trị.

    Steve Jobs phát biểu về sự đi xuống của BlackBerry năm 2010:

    "Bây giờ chúng tôi đã vượt qua RIM. Và tôi không thấy họ bắt kịp với chúng tôi trong tương lai gần. Họ phải cởi mở trong việc phát triển phần mềm trên nền tảng của họ. Tôi nghĩ rằng đó là một thách thức không nhỏ đối với họ để cạnh tranh và để thuyết phục các nhà phát triển ứng dụng cho nền tảng khác sau iOS và Android".

    Nhìn lại, Steve Jobs hoàn toàn đúng về BlackBerry có để trở thành một công ty chủ yếu là nền tảng phần mềm, nhưng đó là so với thị hiếu người dùng. BlackBerry không bao giờ thiết kế điện thoại của họ hướng tới những người dùng chỉ thiên về giải trí như trò chơi, hình ảnh hay những ứng dụng giải trí, một thiết bị BlackBerry mới ra mắt danh cho người dùng tận dụng thời gian của mình chứ không phải là một thiết bị giết chết thời gian. Do đó khi Apple và Google thống trị thị trường này trước kia thì việc quay lưng lại với BlackBerry chỉ là vấn đề thời gian. Nhưng điều gì đến cũng sẽ đến, thị trường bão hòa là điều khó có thể tránh, những nền tảng như Android và iOS là không thực sự an toàn và thường xuyên gặp những lỗ hổng về bảo mật và rất dễ bị hacker xâm nhập, điều này luôn được đề cập trên các mặt báo trong thời gian qua. Và khi đó họ sẽ nghĩ đến vị thế hiện tại của BlackBerry như chúng ta đã đề cập từ trước "đường dài mới biết ngựa hay".

    May mắn cho BlackBerry, thị trường doanh nghiệp luôn đầy hứa hẹn

    Thị trường này đã gắn liền với sức mạnh của BlackBerry từ thuở sơ khai, cho đến khi CEO John Chen tại nhiệm mang đến một viễn cảnh tươi đẹp cho một công ty tuyệt vọng và hiểu được những lợi ích không nhỏ từ dịch vụ này. Quản lý thiết bị di động doanh nghiệp, thị trường Internet Of Things, phần mềm truyền thông di động... là những thị trường rất lớn và là những chân trời mới cho BlackBerry, một thị trường cho đến nay vẫn còn nằm ngoài tầm với Apple và Google. Trong cuộc đua này, BlackBerry là người tiên phong và đang một mình một ngựa, và sẽ không cần phải đánh bại người khổng lồ công nghệ khác trong việc chạy đua thiết bị mới. Và may mắn thay, một chân trời mới đầy hứa hẹn đang chờ đợi BlackBerry phía trước. ;)


    BlackBerryVietNam.net
    Tham khảo N4BB
     
    Nông Dân

    Nông Dân
    Expand Collapse

    Love It Your Way !

    Tham gia ngày:
    23/3/14
    Bài viết:
    10,149
    Đã được thích:
    12,039
    #1 Nông Dân, 25/11/14
    Last edited by a moderator: 25/11/14
    Hawkeye1990, tranvu0988 and minhnka like this.
  2. juliusmozartius

    juliusmozartius
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    13/7/11
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    7
    Hay :)
     
    Nông.Dân thích bài này.
  3. Nông Dân

    Nông Dân
    Expand Collapse

    Love It Your Way !

    Tham gia ngày:
    23/3/14
    Bài viết:
    10,149
    Đã được thích:
    12,039
    "đường dài mới biết ngựa hay" :D
     
  4. pvmhien

    pvmhien
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    19/4/11
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    48
    "...không phải là một thiết bị giết chết thời gian...Nhưng điều gì đến cũng sẽ đến, thị trường bão hòa là điều khó có thể tránh, những nền tảng như Android và iOS là không thực sự an toàn và thường xuyên gặp những lỗ hổng về bảo mật..."

    Đúng thật là giết chết thời gian.
     
    Nông.Dân thích bài này.
  5. CuongQuat

    CuongQuat
    Expand Collapse

    New Member

    Tham gia ngày:
    31/10/11
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    sâu sắc trong phân tích. chỉ có từ "may mắn thay" là ko thích. chả phia BB nỗ lực và tâm huyết vào nó, hay gọi là trồng cây chờ ngày hái quả. có lẽ thời gian tới mới là thời điểm hái quả. mong ceo của bb chọn đúng thời điểm chứ để quả chín quá lại bỏ đi
     
  6. tigerpack

    tigerpack
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    11/2/12
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    106
    Em thì nghĩ là BBRY đã cố mà chẳng được. Còn giờ có muốn chạy đua với người ta cũng chả được. Ít thì cũng phải bắt đầu từ ngửng mặt lên khỏi vũng bùn đã, xong rồi xem có đứng dậy được không, rồi đứng dậy cho vững, rồi mới nhìn xem thiên hạ ở đâu, rồi mới tính chuyện đua hay không đua.
    Nghĩ xem BBRY đang ở cái vị trí nào để mà giật cái tít chả cần chạy đua cũng thành công?
    Em rất mong nhìn được cái biểu đồ thị phần doanh nghiệp, để xem BBRY đang chiếm bao nhiêu và Táo và Roi chiếm bao nhiêu. Nhìn thấy rồi mới dám nghĩ tới chuyên gì khác nữa.
     
    anhpv76 thích bài này.
  7. Nông Dân

    Nông Dân
    Expand Collapse

    Love It Your Way !

    Tham gia ngày:
    23/3/14
    Bài viết:
    10,149
    Đã được thích:
    12,039
    Bạn có vẻ hơi khó tính về nhìn nhận vấn đề, thực tế BlackBerry vẫn đang chuyển biến tích cực trên mọi mặt mà bạn. Còn nữa mình nghĩ hướng đi hiện tại của BlackBerry rất đúng đắn khi vẫn tập trung và điều chủ chốt đó là khách hàng doanh nghiệp bởi vì họ cũng nhận thức thị phần di động đang bị chiếm lĩnh bới các ông lớn như Google và Android. Nếu bạn xem báo cáo kết quả tài chính Q2-2015 sẽ hiểu được vấn đề này rõ ràng hơn TẠI ĐÂY, những tài liệu trên mình cũng tham khảo từ N4BB để chia sẻ cùng mọi người chứ không phải không có căn cứ mà nói lên như vậy và không phải là giật tít như bạn đã nói ở trên. Mình là những người dùng yêu mến BlackBerry nên vui vì những gì đang có và tất nhiên sẽ thấy những điều thực sự tích cực hiện tại. Bạn có thường xuyên theo dõi những chuyển biến từ BB hay không "Ít thì cũng phải bắt đầu từ ngửng mặt lên khỏi vũng bùn đã, xong rồi xem có đứng dậy được không".

    Tranh luận vui vẻ nhé ! ;)
     
  8. minhnka

    minhnka
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    23/6/14
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    393
    Chào bác!
    Em xin đặt vài câu hỏi với bác thôi nhé! Không có ý bảo thủ về BlackBerry gì đâu! :)

    Thứ nhất: Sao bác biết BBRY cố mà chẳng được?
    Thứ hai: Sao bác biết chạy đua cũng chả được?
    Thứ ba: BBRY có đang ở dưới bùn đâu mà phải ngửng? Àh phải là ngẩng mới đúng chứ! Bác sai chính tả rồi nhé! :D
    Thứ tư: Rõ ràng ở trên bác có bảo là "phải bắt đầu từ ngửng mặt lên khỏi vũng bùn đã, xong rồi xem có đứng dậy được không, rồi đứng dậy cho vững, rồi mới nhìn xem thiên hạ ở đâu, rồi mới tính chuyện đua hay không đua" thế thì việc không cần chạy đua cũng thành công vẫn xảy ra được mà! Hai câu hỏi của bác sao mâu thuẫn quá! :eek:
    Thứ năm: Táo với Roi hơn Dâu chỗ nào??? Ứng dụng? Games? Khâu quảng cáo tiếp thị? Hay gì bác?

    Kết luận: Việc BlackBery nói rằng "BlackBerry không cần chạy đua cùng Apple hay Google để thành công" là hoàn toàn có cơ sở bác nhé! ;)
     
    #8 minhnka, 26/11/14
    Last edited: 26/11/14
  9. hoangmanhdungvt94

    hoangmanhdungvt94
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    10/4/11
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    29
    Bị thích câu này:'' một thiết bị BlackBerry mới ra mắt danh cho người dùng tận dụng thời gian của mình chứ không phải là một thiết bị giết chết thời gian''.
     
    Nông.Dân and minhnka like this.
  10. tigerpack

    tigerpack
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    11/2/12
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    106
    Ài, sorry bác. Cái câu 'giật cái tít' đấy em loay hoay mãi không biết viết làm sao cho khỏi đụng chạm. Lúc đấy khuya rồi nên đầu óc cứ đơ đơ. Mà thực ra thì hôm qua em nghĩ là bài này dịch lại nên tít ko phải của bác đặt.

    Em hoàn toàn đồng ý với sự đúng đắn trong hướng đi của BBRY hiện thời. Vấn đề là lúc nào cũng thấy Táo và Roi được đặt ra như một đối trọng hay sự so sánh với BBRY. Thực tế thì nhìn vào doanh số và tiền của có được, BBRY không ở vị thế để có thể so sánh hay để đặt trong tương quan (đối trọng) với Táo hay Roi, kể cả về tài chính và về cơ sở khách hàng. BBRY hiện lại đang đi theo hướng khác chứ không tập trung vào thiết bị, trong khi Táo với Roi có tiếng về phần thiết bị. Vậy thì tại sao cứ phải lôi Táo với Roi vào làm gì?! Hay Táo với Roi là một cái sự ám ảnh tới mức cứ phải lôi ra để đặt vào một vế khác trong cùng một câu?

    Câu nói 'không cần chạy đua với Táo/Roi cũng thành công' là một nhận xét khách quan về một khả năng của BBRY, nhưng từ 'cũng' trong câu nói đó mang thêm hàm ý chủ quan rằng chạy đua với Táo/Roi thì thành công là cái chắc, nhưng BBRY không cần thiết phải làm điều đó mà vẫn thành công. Thành ra khi xem hết các ý mà câu có thể mang lại, kết hợp với vị trí hiện tại của BBRY và cách mà BBRY tụt xuống vị trí này, thì câu đó chưa ổn.

    Ôi! Văn dài quá. Em nghỉ tí đi kiếm xu đã. Rảnh tám tiếp.
    À, bác kiếm cái thị phần doanh nghiệp của Táo/Roi nữa. Em nghe đồn mà kiếm hoài ko ra.

    @minhkha: cho tất cả các mục từ 1 tới 5, bác tự xào lại sách vở và tự trả lời. E ko quen trả lời phỏng vấn.
     
    anhpv76 thích bài này.

Chia sẻ trang này

PING