TỔNG HỢP BlackBerry có nên bán đi mảng kinh doanh phần cứng của hãng ?

Thảo luận trong 'Tin Tức BlackBerry' bắt đầu bởi haclongboy, 14/8/13.

  1. [​IMG]

    Nếu như cách đây vài năm BlackBerry là sự hiện của một nền tảng hệ điều hành dành riêng cho công việc thì nay dường như họ bắt đầu xuống phong độ theo thời gian. Cho đến gần đây, khi công ty thông báo rằng họ đang tìm cho mình một hướng đi tốt hơn và đưa ra những tuỳ chọn được đặt vào vòng xem xét đó là: bán công ty, liên doanh , quan hệ đối tác chiến lược, kiếm một liên minh mới hoặc bán mảng kinh doanh phần cứng…

    Một công ty từng đi tiên phong trong việc đưa công nghệ bảo mật email vào các thiết bị điện thoại di động nay phải đối mặt với khó khăn rất lớn. Mặc dù công ty đã thực hiện một loạt các cải cách và vẫn luôn hết sức nỗ lực để đổi mới, chuẩn bị cho mình một nền tảng mới bắt đầu từ hơn 2 năm trước sau khi quyết định mua lại QNX vào năm 2010.

    Vấn đề là iOS của Apple và Android của Google đã xây dựng được đang tiến xa hơn rất nhiều trên thị trường điện thoại di động và được đánh giá là hơn hẳn nền tảng di động của BlackBerry không những về ứng dụng có sẵn, hiệu suất, và đơn giản hơn trong việc sử dụng. BlackBerry đã phản ứng quá chậm để theo kịp nhu cầu người dùng và xu hướng thời đại. Các thiết bị màn hình cảm ứng ra mắt nhưng lại không thể bắt kịp. Giá cổ phiếu đã giảm xuống dưới một phần mười hai so với cách đây năm năm, và bây giờ, các chuyên gia đều cho thấy họ nên bán đi mảng kinh doanh phần cứng của mình, bao gồm cả các bằng sáng chế mà họ sở hữu.

    [​IMG]

    Nếu có sự hỗ trợ hợp tác từ các công ty, mảng phần cứng của họ có thể tiếp tục duy trì và ngoài ra họ sẽ cung cấp thêm dịch vụ cho các công ty lớn. Phần lớn thành công ban đầu của BlackBerry được xây dựng trên khả năng cung cấp phần mềm quản lý thiết bị và dịch vụ email di động. Cho đến thời điểm này họ vẫn tiếp tục duy trì việc cung cấp phần mềm của mình cho doanh nghiệp. Cho phép doanh nghiệp đặt ra những chính sách riêng trong việc điều khiển, quản lý thiết bị di động của nhân viên một cách chặt chẽ bao gồm: mật khẩu, ứng dụng, và bổ sung thêm các thiết bị khác như iPhone và các thiết bị Android vào danh sách thiết bị quản lý. Phần mềm này được biết đến với tên gọi BlackBerry Mobile Fusion và BlackBerry Enterprise Service đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Microsoft, Sybase, và gần đây nhất là Nokia. Còn các dịch vụ liên quan đến dịch vụ nhắn tin tức thì BBM với lời hứa mọi nội dung trao đổi của người dùng đều được mã hoá và không cung cấp cho bên thứ 3 của BlackBerry phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Viber, Whatsapp, Wechat…do người dùng không thực sự quan tâm đến yếu tố bảo mật và đặc biệt là trong thời gian gần đây nhu cầu sử dụng điện thoại BlackBerry đang có xu hướng giảm.

    Bên cạnh đó mảng phần mềm và dịch vụ chỉ chiếm 29% doanh thu của BlackBerry trong quý gần đây nhất, còn với phần mềm thì chỉ chiếm có 3%. Phần doanh thu còn lại đến từ phần cứng. Các phần mềm và dịch vụ thực sự cũng đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái, so với doanh thu trước đây của nó chiếm tới 41% tổng doanh thu .

    Nhưng khi so sánh mảng lợi nhuận giữa phần mềm và phần cứng thì mảng phần mềm và dịch vụ tuy có doanh thu thấp hơn nhưng lại cho lợi nhuận tốt hơn so với phần cứng, và BlackBerry cũng tiết lộ rằng tổng lợi nhuận dịch vụ của phần mềm là cao hơn so với tỷ suất lợi nhuận phần cứng.
    Về việc bảo mật các thông điệp khách hàng BlackBerry cũng đã làm phật lòng chính phủ Ấn Độ , Saudi ArabiaUnited Arab Emirates , cũng đã cho thấy sự ổn định cũng như độ bảo mật rất cao của dịch vụ mà BlackBerry cung cấp.

    Ken Dulaney, phó chủ tịch nghiên cứu công nghệ của tổ chức Gartner cho biết: "BlackBerry có thể thử và xây dựng một doanh nghiệp thu gọn hơn xung quanh việc quản lý thiết bị di động thông qua BlackBerry Enterprise Service, hoặc cố gắng bán mảng phần cứng cho một công ty lớn hơn giống như IBM đã làm (IBM bán mảng phần cứng lại cho Lenovo), mà theo lý thuyết BlackBerry sẽ nằm trong "danh sách khách hàng vàng" khi đưa ra quyết định bán công ty hoặc mảng kinh doanh phần cứng." Nhưng các nhà phân tích nhanh chóng nói thêm rằng đây là một lĩnh vực tương đối nhỏ so với mảng kinh doanh phần cứng của BlackBerry – khi mà doanh thu của chỉ có 500 triệu USD mỗi năm, so với mảng phần cứng gần 6,9 tỷ USD mỗi năm

    "Công ty cần được chia nhỏ ra," Dulaney nói. "Phố Wall sẽ không làm cho quá trình chuyển đổi trở nên tốt hơn khi doanh nghiệp chuyển sang một mô hình kinh doanh khác."

    Như một sự an ủi, mảng phần mềm và dịch vụ của BlackBerry có thể phát triển mạnh hơn để hỗ trợ thêm nhiều doanh nghiệp. Ví dụ, nó có thể mở rộng và khái quát hơn cho các hoạt động giám sát mạng lưới kinh doanh thông qua kết nối với Trung tâm điều hành mạng - Network Operations Center viết tắt là NOC của BlackBerry. Tại thời điểm này, các hãng sẽ trả cho BlackBerry một vài USD cho mỗi người sử dụng BlackBerry để được hỗ trợ từ trung tâm. Một giả thuyết khác là BlackBerry có thể cung cấp một sự hỗ trợ dành cho các loại lưu lượng truy cập mạng thông qua các trung tâm.

    Tương tự như vậy, BlackBerry cũng có thể thử và làm cho một doanh nghiệp kết nối được các với hệ thống liên kết khác như giữa các mạng di động và mạng Internet với nhau, gọi là kết nối APN . BlackBerry APN có thể cung cấp các mạng lưới phân phối nội dung với giá rẻ hơn, nhanh hơn các kết nối khác đến khách hàng sử dụng điện thoại di động. "Đó là một con đường rất hiệu quả, bạn sẽ có 1 USD cho mỗi khách hàng sử dụng dịch vụ", Dulaney nói.

    Tuy mảng phần mềm và kinh doanh dịch vụ của BlackBerry không phải là quá lớn mạnh và đem lại nguồn lợi chủ yếu, nhưng nếu bây giờ họ tiếp tục tập trung lĩnh vực này thì chắc chắn họ sẽ xây dựng nó thành công hơn dựa trên lợi thế có sẵn chứ không phải là điểm yếu của họ hiện tại là phần cứng và có khả năng giúp nó chiếm lĩnh và trở thành trung tâm trong doanh nghiệp để không phải “ngán” bất kỳ đối thủ lớn nào đang cạnh tranh trực tiếp với họ. Đó là một canh bạc, nhưng BlackBerry không còn nhiều thời gian và họ bắt buộc phải thực hiện nó ngay.


    Theo WIRED
     

    Các file đính kèm:

    haclongboy

    haclongboy
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    9/10/11
    Bài viết:
    456
    Đã được thích:
    629
    #1 haclongboy, 14/8/13
    Last edited by a moderator: 15/8/13
  2. Nguyen Thanh Trung

    Nguyen Thanh Trung
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    28/6/12
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    252
    Câu hỏi này tương tự như kiểu bạn có nên chặt 2 tay của mình đi không ấy.
     
  3. phandan080388

    phandan080388
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    23/4/13
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    72
    Bán cho ai thì bán, miễn đừng bán cho Samsung là được. Không khoái Samsung! =))
     
  4. DOANHA

    DOANHA
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    16/4/11
    Bài viết:
    305
    Đã được thích:
    93
    Mỗi thương hiệu có một cách làm riêng, mỗi trạng thái kinh doanh có những giải pháp riêng, dưới góc độ kinh doanh của BB thì bán hay không là việc của họ, còn dưới góc độ của người tiêu dùng thì phần cứng BB là rất tuyệt vời, đặc biệt là các dòng máy cổ, nếu bán đi mà đi OEM kiểu như Apple, Samsung, HTC... thì chắc chắc BB không lại được vì khả năng quản lý chuỗi cung ứng của BB sẽ không tốt bằng các thương hiệu trên do lại phải bắt đầu lại từ đầu. Lối thoát của BB hiện tại có thể là bán lại cho một Công ty nào có khả năng quản lý tốt về 3 lĩnh vực mà BB còn yếu đó là phát triển phần mềm, quảng bá thương hiệu và thiết lập hệ thống phân phối tiên tiến hiện đại!
     
  5. DOANHA

    DOANHA
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    16/4/11
    Bài viết:
    305
    Đã được thích:
    93
    Tóm lại là giá thành phải hạ xuống thì người tiêu dùng sẽ kéo BB lên. Đó là giải pháp tối ưu thôi!
     

Chia sẻ trang này

PING