CHIA SẺ Cách lựa chọn sạc đúng với nhu cầu | Bạn có biết?

Thảo luận trong 'Cẩm Nang - Thủ Thuật Chung' bắt đầu bởi Fang, 1/8/17.

  1. 12_558333.jpg

    Một điều mà bất cứ ai từng sử dụng smartphone đều gặp phải, đó là tình trạng chiếc dế cưng đột ngột “tắt ngum” đúng vào lúc cần thiết nhất vì “hết sạch điện năng” và không phải ai cũng mang sẵn cục sạc của mình mọi lúc mọi nơi. Những lúc như vậy, có một vài lựa chọn: sử dụng chiếc điện thoại dự phòng còn lại, mua ngay cục sạc mới, hoặc đơn giản nhất là mượn cục sạc của người bên cạnh.

    Giải pháp đầu tiên rõ ràng là không tiện lợi như 2 giải pháp sau. Tuy nhiên, 2 giải pháp này lại đặt ra một câu hỏi lớn: Liệu có phải cứ sử dụng bất kỳ cục sạc nào cũng được?

    Lâu nay, chúng ta khi nghĩ về cục sạc chỉ quan tâm tới hai vấn đề chính đó là chuẩn kết nối và công nghệ sạc. Điều đầu tiên chắc chắn là rất quan trọng, tuy nhiên ngày nay ngoại trừ một số hãng sản xuất như iPhone thì hầu hết các thiết bị di động đều dùng chung một chuẩn quá phổ biến đó là micro USB, và điện áp đầu ra thường luôn được đặt ở chuẩn 5V. Còn công nghệ sạc mà nổi bật dạo gần đây là công nghệ sạc không dây, vẫn chỉ mang tính chất “vui là chính”, đơn giản vì các giới hạn công nghệ vẫn chưa cho phép loại công nghệ này mang đến thời gian sạc nhanh chóng.

    priv-charging.jpg

    Liệu bạn có thực sự nghĩ rằng, cục sạc đi kèm trong hộp sản phẩm mình mới mua là tốt nhất, nhanh nhất và an toàn nhất? Nếu vậy có lẽ bạn đã mắc phải một sai lầm trong suy nghĩ cơ bản khi mua thiết bị di động giống như rất nhiều những người dùng thông thường hiện nay.

    Thông số cơ bản nhất trên bộ sạc cần nắm vững là gì?

    Trước tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu một vài kiến thức cơ bản nhất về các thông số của bộ sạc mà ta cần lưu ý khi mua sắm. Thứ nhất là công suất (P, đơn vị là Watt). Thông số này ít khi được ghi trực tiếp với các bộ sạc dưới 10Watt (do vấn đề Marketing) nên ta không cần quá quan tâm. Tiếp đến là cường độ dòng điện (V, đơn vị là Vôn). Đơn vị này cũng lại không quá quan trọng, vì mức 5V đã là chuẩn chung cho mọi thiết bị di động (thực ra là chuẩn chung cho IC biến đổi dòng trong các cục sạc). Và cuối cùng, quan trọng nhất, là cường độ dòng điện (I, đơn vị là ampe hoặc miliampe). Đây mới là thông số mà chúng ta cần quan tâm nhiều nhất.

    Ngoại trừ: Sẽ có những ngoại trừ khi chỉ số Vôn cao hơn đó là chuẩn Quick Charge của Qualcomm, nhưng với chuẩn này điều kiện cần và đủ là sự tương thích cả về sạc lẫn thiết bị của bạn đều được hỗ trợ chuẩn sạc Quick Charge mới có thể sạc với công suất cao nhất, nếu không hỗ trợ điện thoại của bạn chỉ nhận chỉ số Vôn ở mức bình thường.

    sac-energizer-aca2bushbk3-1m4G3-Xh8swt.jpg

    Theo chương trình học phổ thông, chắc hẳn ai trong chúng ta đều biết P=I.U, tức là công suất bằng cường độ dòng nhân với điện áp. Với các thiết bị có pin dung lượng lớn như tablet thì rõ ràng chúng cần sử dụng nhiều năng lượng hơn, nghĩa là công suất của cục sạc phải lớn hơn. Do chỉ số vôn là một đại lượng chuẩn (5V), nên người ta chỉ có cách tăng cường độ dòng điện I.

    Ví dụ: Bạn có thể sạc chiếc BlackBerry Passport với cục sạc theo máy có công suất là 5Watt (5V - 1.3A) trong vòng 1h, nhưng khi cắm vào cổng USB trên máy tính để sạc thì đầu ra của cổng chỉ có công suất là 2.5 Watt (5V - 500mA) và bạn phải mất đến hơn 2h mới có thể sạc đầy một chiếc Passport. Vì thế cường độ dòng điện I sẽ quyết định phần lớn điện áp vào điện thoại nhanh hay chậm và ảnh hưởng trực tiếp đến công suất sạc di động.

    BlackBerry-Passport-Ban-Phap-Xach-Tay-Gia-Re-MobileCity-013.JPG

    Tiếp theo ví dụ về cục sạc: Nếu bạn có cục sạc nhiều cổng có công suất lần lượt là 21W, 25W hoặc 50W thì hãy nhìn vào trị số V để tính ra cường độ dòng điện cao nhất trong một cổng đó là bao nhiêu. Như trên thì 21W=5V.I , 25W=5V.I, 50W=5V.I, vậy trị số cường độ dòng điện cao nhất của một cổng sẽ lần lượt là 4.2A - 5A - 10A.

    Sạc cường độ cao có ảnh hưởng đến thiết bị di động của bạn hay không?

    Sẽ có người bảo: Sạc bằng dòng điện mạnh như vậy thì sẽ gây nóng, giảm tuổi thọ pin. Vâng, đây là một “truyền thuyết” xuất hiện từ thời công nghệ pin cũ và đã không còn phù hợp với hiện nay. Bạn hãy hoàn toàn yên tâm, với công nghệ pin mới cũng như những tiên tiến trong các bộ sạc mới hiện nay, điều này đã trở thành dĩ vãng. Nếu bạn dùng cục sạc có dòng lớn hơn, chỉ đơn giản là thiết bị của bạn sạc nhanh hơn mà thôi. Một số công nghệ mới như sạc Energizer chẳng hạn, sẽ giới hạn cường độ dòng điện ở một mức độ nhất định ở ngưỡng mà thiết bị công nghệ vẫn an toàn trong khi dòng được đưa vào cao hơn khiến việc sạc thiết bị di động được nhanh hơn mức bình thường thậm chí nhanh hơn cục sạc zin của nhà sản xuất đi kèm với thiết bị đó. Ví dụ trên là minh chứng cho việc, thiết bị của bạn có thể sạc với bất kỳ cục sạc nào, miễn là đầu cắm phù hợp.

    Tuy vậy, cũng cần chú ý tới một vài điểm nhận biết để tránh không mua những cục sạc “dởm”. Sạc “dởm” có thể có những thông số rất cao, nhưng không ổn định được dòng điện cũng như điện áp, và đó mới chính là điều khiến viên pin trong thiết bị của bạn phải “khổ sở”. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới rất nhiều những vụ cháy nổ ảnh hưởng tới cả tính mạng của người sử dụng. Hãy tìm và lựa chọn những sạc thương hiệu lớn trên thị trường cùng những tiêu chuẩn về an toàn hàng đầu, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về vấn đề này.

    Những viên pin hay củ sạc “Tàu” thường có những đặc điểm nhận dạng như sau:
    • Cục sạc rất nhẹ, cầm không chắc tay. Thậm chí khi lắc cũng tạo ra tiếng kêu.
    • Dây sạc mỏng, dễ rối.
    • Các ký hiệu viết sai như mA thì viết thành MA. Đặc biệt, có một cách nhận biết rất hay khi nhìn vào chữ CE (ở hàng “chính hãng” nghĩa là Confirmation by Europe, còn ở hàng fake thì nghĩa là China Export). Bạn có thể theo dõi thêm hình vẽ dưới đây để nhận biết.
    1.jpg
    Chữ CE được viết chuẩn mực, C cách E một khoảng bằng độ dày của chữ

    2.jpg
    So sánh cùng China Export thì chữ CE gần như liền với nhau chứ không phải chứng nhận CE như các nhà sản xuất tên tuổi khác

    Nếu gặp một cục sạc có “vấn đề” như vậy, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và chuyển qua một cục sạc chính hãng, với chỉ số mA tốt hơn để sạc nhanh hơn. Qua những bài viết trên hy vọng rằng bạn sẽ biết đến những thông số về đầu sạc, chuẩn sạc chung và cách lựa chọn những chuẩn sạc phù hợp với thiết bị di động của bạn !

    Tổng hợp​
     
    Fang

    Fang
    Expand Collapse

    BlackBerry No1

    Tham gia ngày:
    5/4/11
    Bài viết:
    847
    Đã được thích:
    1,361
    #1 Fang, 1/8/17
    Last edited by a moderator: 5/9/17
  2. THANHDATNHUY

    THANHDATNHUY
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    5/10/12
    Bài viết:
    290
    Đã được thích:
    199
    Xem lại chứ sai quá kìa em @Fang + @Nông Dân
     
    Nông Dân thích bài này.
  3. Bachma153

    Bachma153
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    14/7/17
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    2
    Bạn này dịch ở đâu mà cũng không soát kỹ.
    P=I.V mới ác chứ lị
     
    THANHDATNHUY thích bài này.
  4. Nông Dân

    Nông Dân
    Expand Collapse

    Love It Your Way !

    Tham gia ngày:
    23/3/14
    Bài viết:
    10,149
    Đã được thích:
    12,039
    ghi nhầm U BÁC, không phải dịch đâu nhé :)
     
  5. rentokil

    rentokil
    Expand Collapse

    New Member

    Tham gia ngày:
    3/9/17
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Ad ơi, cục sạc đầu type C ntn có ko vậy?
     

    Các file đính kèm:

Chia sẻ trang này

PING