TỔNG HỢP Tìm hiểu về BlackBerry và những chuẩn bàn phím có trên thị trường

Thảo luận trong 'Nhận Xét - Đánh Giá - Thảo Luận Chung' bắt đầu bởi Fang, 15/6/16.

  1. Blackberry-Passport_230.jpg

    Bàn phím (keyboard) của BlackBerry có thiết kế khác nhau tùy theo ngôn ngữ được dùng để nhập dữ liệu. Bàn phím QWERTY cho bảng chữ cái tiếng Anh là hệ thống chuẩn nhưng hiện nay nhiều dự án được đưa ra để thay thế nó. BlackBerry cũng vậy, ngoài bàn phím chuẩn QWERTY tiêu chuẩn hãng cũng có những dòng máy với bàn phím khác nhau tùy vào thị trường phân phối sản phẩm của mình, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

    Về bàn phím trên BlackBerry

    Trên một bàn phím, các chữ cái được in hoa và thực hiện cả hai chức năng: hiển thị chữ hoa và thường (chuyển đổi qua Shift). Bàn phím BlackBerry chuẩn 4 hàng phím còn chứa phím điều khiển Shift (Trái và phải) phím lựa chọn Alternative (Alt) và các phím chức năng khác, riêng Passport thì đã được rút gọn lại còn 3 hàng phím. Đặc biệt, "phím chết" (dead key) là phím không hiển thị bất cứ chữ gì khi nó được nhấn, nhưng có khả năng tác vụ như phím ký tự đặc biệt trên BlackBerry đó là SYM, hay phím Alt để gõ ký tự nằm phía dưới bên phải của một phím.

    Ký tự trong bàn phím BlackBerry có thể được sắp xếp theo cách riêng do đặc thù ngôn ngữ, nhưng không thực sự khác biệt nhau. Tùy vị trí của các phím Q, A, Z, M, và Y mà người ta chia thành các kiểu bàn phím và đặt tên theo 6 chữ cái đầu thuộc hàng đầu tiên xuất hiện trên keyboard. Các phím số từ 1 - 9 gần như không thay đổi giữa các chuẩn bàn phím này.

    BlackBerry bao gồm những chuẩn bàn phím nào?

    Tùy theo thị trường cụ thể mà BlackBerry áp dụng những chuẩn bàn phím khác nhau, điển hình nhất là các chuẩn bàn phím sau đây:

    1. QWERTY

    Bàn phím Qwerty là kiểu bố cục bàn phím phổ biến nhất trên các bàn phím máy tính và máy đánh chữ tiếng Anh. Tên của bàn phím này xuất phát từ sáu ký tự đầu tiên nhìn thấy trên hàng phím chữ đầu tiên của bàn phím. Sau này khi mà công nghệ trên thế giới phát triển, những chiếc điện thoại di động bắt đầu ra đời thì bàn phím Qwerty cũng được sử dụng như một công cụ hữu ích cho việc sử dụng.

    image3.jpeg

    Đây là chuẩn bàn phím hầu như thông dụng nhất thế giới, không riêng gì BlackBerry áp dụng chủ yếu chuẩn bàn phím này mà các thiết bị điện tử, máy tính, máy tính bảng điện thoại khác đều sử dụng. Về chuẩn bàn phím này chúng ta không cần nhắc đến nhiều cũng hiểu rằng nhắc đến QWERTY thì nhắc đến BlackBerry và ngược lại :)

    2. QWERTZ

    Blackberry-Classic-03.jpg

    Thiết kế QWERTZ được sử dụng tương đối rộng rãi ở Đức và Trung Âu. Sự khác biệt chung nhất so với QWERTY là chữ Y và Z được hoán đổi cho nhau. từ các dòng máy BBOS cũ cho đến hiện tại là BB10 chúng ta vẫn thấy những chuẩn bàn phím như vậy xuất hiện trên thị trường, chuẩn bàn phím này cũng ít được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

    3. AZERTY

    AZERTY phổ biến ở Pháp, Bỉ và một vài nước lân cận. Nó khác QWERTY ở chỗ phím A đổi vị trí cho Q, Z hoán đổi với W còn phím M chuyển từ bên phải chữ N sang bên phải chữ L.

    blackberry-classic-1.jpg

    Tuy nhiên, bàn phím AZERTY của Pháp lại không hợp chuẩn tiếng Pháp như không thể gõ ký tự É, Ç hay các dấu «» và ‹›. Thay vào đó, nó chứa nhiều biểu tượng mà hiếm khi được dùng trong các hội thoại thông thường, chẳng hạn §, µ, ², °. Vì lý do này, một số người Pháp bắt đầu dùng bàn phím đa ngôn ngữ Canada.

    4. Chuẩn bàn phím chỉ có ở BlackBerry - Harf QWERTY

    2680623_IMG_0073.jpg

    Chuẩn bàn phím này được BlackBerry áp dụng vào dòng máy 71xx hay Pearl 81xx và 91xx của mình. Chuẩn bàn phím này cũng đầy đủ các ký tự trong phím nhưng một phím sẽ chứa 2 ký tự để nhập liệu nên được gọi là Harf QWERTY. Dòng máy này có vẻ nhiều người dùng sẽ ức chế ban đầu khi sử dụng vì khó nhắn tin và thời gian nhắn cực kỳ lâu. Nhưng thiết kế vào thời điểm dó cũng tạo nên một điểm nhấn nhất định đó là vẫn mang trong mình dòng máu QWERTY nhưng được cách điệu lại nhằm mang dáng vẻ nhỏ gọn, thanh nhã cho người sử dụng.

    5. Các bàn phím có đi kèm các chữ tượng hình nhỏ bên dưới ký tự QWERTY tiêu chuẩn:

    Những dòng máy có bàn phím này thường là những dòng máy được phân phối tại các thị trường mà nước đó có ngôn ngữ khác với ngôn ngữ latin đó là chữ tượng hình, như các Quốc Gia Ả Rập, Thái Lan và tại nhật với các dòng máy BBOS điển hình là nhà mạng Docomo.

    6163346_ef9d83737278c75a7b6040e1867524b0.jpg

    Thường thì tại thị trường Việt Nam chuẩn bàn phím này mang lại sự mới mẻ, thích thú cho các tín đồ BlackBerry khi bàn phím QWERTY được trang hoàng với dãy ký tự màu vàng trên máy đen hoặc màu đỏ trên máy trắng. Trước đó các dòng máy BBOS bàn phim giun dế được săn lùng rất nhiều, hiện tại là BlackBerry Q10 bàn phím thái cũng rất phổ cập đến anh em. Ngay cả Việt Nam thời kỳ nhà mạng phân phối chính hãng cũng được trang bị bàn phím với các ký tự đặc biệt như Ư Ơ Ô được trang hoàng ngay trên bàn phím.

    Trên đây là tổng hợp những chuẩn bàn phím mà chúng ta thường thấy BlackBerry áp dụng và phân phối trên thị trường, anh em nào còn chuẩn bàn phím nào lạ thì chia sẻ luôn nhé!

    BBVN.NET
    Tổng hợp​
     
    Fang

    Fang
    Expand Collapse

    BlackBerry No1

    Tham gia ngày:
    5/4/11
    Bài viết:
    847
    Đã được thích:
    1,361
    #1 Fang, 15/6/16
    Last edited by a moderator: 15/6/16
    BBer Vu, Tâm Thật Thà and thangbs like this.
  2. vuongduc

    vuongduc
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    9/6/14
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    25
    Half-QWERTY nhé tác giả
     
  3. blackcat1412

    blackcat1412
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    30/3/16
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    51
    Hay còn gọi là SureType :D
     
  4. hoangtrang116

    hoangtrang116
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    7/6/11
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    225
    BlackBerry mà sống khoẻ thì thêt nào cũng có chuẩn bàn phím mới
     
  5. crazysexycool1981

    crazysexycool1981
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    9/12/14
    Bài viết:
    1,020
    Đã được thích:
    380
    Cứ chuẩn qwerty xài đã nhất [​IMG]
    (Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
     
  6. nganinho

    nganinho
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/8/11
    Bài viết:
    842
    Đã được thích:
    474
    Phải gọi là Chuẩn Layout bàn phím thì đúng hơn. Phím em passport và Q10 quá độc :)
     
  7. Dnganhtuan

    Dnganhtuan
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    14/8/15
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    6
    bản tiếng Pháp dùng cũng hay hay
     
  8. nguyenanhtuhp

    nguyenanhtuhp
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    5/7/16
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    18
    Em mới dùng Blackberry passport bản Pháp 2 tuần rồi, đã khá quen azerty, quên luôn con bb99.
     
  9. binhnguyen1991

    binhnguyen1991
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    2/4/13
    Bài viết:
    449
    Đã được thích:
    142
    Nửa QWERTY cũng hay mà. Như mấy em Pearl có thể nhắn tin bằng 1 tay mà không cần nhìn.
     

Chia sẻ trang này

PING