CHIA SẺ Vẫn còn quá sớm để kết luận về tương lai của nền tảng BlackBerry 10?

Thảo luận trong 'Nhận Xét - Đánh Giá - Thảo Luận Chung' bắt đầu bởi Nông Dân, 1/3/16.

  1. avCOSRx.jpg

    Dạo gần đây không chỉ các diễn đàn về BlackBerry ở Việt Nam mà trên toàn thế giới đều nhận định về tương lai không tốt nơi nền tảng BlackBerry 10. Nếu như về khía cạnh phần cứng, thời gian này có thể hao hụt nhưng về lâu vè dài BlackBerry 10 vẫn trụ vững không ở hình thức này thì hình thức khác, nhất là những hệ lụy từ mảng doanh nghiệp không thể khiến BlackBerry tách rời đứa con cưng của mình được.

    Khi được ngồi nghe những dòng tâm sự từ anh Đinh Hồng Quân - đại điện BlackBerry khu vực Đông Dương mình mới nhận thấy rằng, vẫn còn nhiều điều để hiểu về hướng đi của BlackBerry. Và BlackBerry 10 cũng không ngoại lệ, hướng đi tương lai của nền tảng này là gì và hãng chuyển mình qua nền tảng Android có những bước tiến như thế nào. Trong bài viết này mình xin chia sẻ những ý chính cảm nhận được sau buổi trò chuyện ngày chủ nhật 28/02/2016 nhé.

    Về cơ bản cho đến hiện tại - BlackBerry 10 đã thành công:

    Nếu nhìn vào khía cạnh những hệ điều hành mới nổi trong một vài năm trở lại đây, BlackBerry 10 về cơ bản đã thành công. Nhìn vào các hệ điều hành mới nổi như Fire Fox OS, Tizen OS hay Web OS cũng chỉ vật vờ trong những thiết bị ít được biết đến nhưng BlackBerry 10 thì khác. Với việc cải tiến nhiều hơn nữa hệ điều hành trong một vài năm trở lại đây và mở cửa thị trường thì BB10 đã được đón nhận nhiều hơn và có những nhận định tốt hơn.

    blackberry-passport-hands-on-comparison-1500x1000-1500x1000.jpg
    BlackBerry luôn mang lại những nét riêng biệt trên thị trường

    Nhưng thị trường khốc liệt của hệ điều hành khi Android và iOS xuất hiện thì mọi chuyện đã khác, hai nền tảng này cung cấp mọi thứ cho một cá nhân, tổ chức để ai cũng có thể trở thành người lập trình viên. Kho ứng dụng khổng lồ đã khiến không riêng gì BlackBerry mà các nền tảng khác cũng phải ngao ngán. Một nền tảng muốn phổ biến nhiều người dùng thì tác động trực tiếp đó là kho ứng dụng, và chính BlackBerry 10 đã và đang trong trường hợp hi hữu này.

    Nếu không một cá nhân nào sử dụng BlackBerry 10 nữa - Hãng vẫn sẽ sản xuất thiết bị?

    Câu nói này mình nghe được từ anh Đinh Hồng Quân trong Ngày Hội BlackBerry vừa qua. Cảm thấy trong lòng thật sự rất vui, cũng bởi vì những hợp đồng với các doanh nghiệp, chính phủ của BlackBerry cho đến hiện tại là cực kỳ quan trọng. Những hợp đồng này liên quan mật thiết giữa bảo mật dữ liệu và BlackBerry 10, hãng vẫn luôn xoay quanh hai chủ đề chính đó là Sercure Data & Internet of Things và nền tảng này đang làm tốt điều đó.

    IsatPhonePro-2.jpg
    Máy IsatPhone Pro thực hiện cuộc thoại trực tiếp từ sóng của hệ thống vệ tinh toàn cầu nên thích hợp cho những nơi không có sóng GSM hoặc trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

    Có những thứ tưởng chừng như không ai sản xuất như kéo dành cho người tay trái hay chiếc điện thoại vệ tinh (đơn giản chỉ nghe và gọi nhưng có thể gọi điện bất cứ đâu trên trái đất mà không phụ thuộc vào nhà mạng nào cả) với chi phí đắt đỏ và không phổ biến đại trà nhưng vẫn duy trì và phát triển. BlackBerry cũng vậy, cho dù người dùng BlackBerry 10 nếu có ít đi thì hãng vẫn chú trọng phát triển và nâng cấp dòng máy BlackBerry 10 hơn nữa.

    BlackBerry 10 cho đến hiện tại đã khá hoàn thiện về ngoại hình, chức năng... và đơn giản đó là sản phẩm sau sẽ hoàn thiện hơn sản phẩm trước, những gì đang thiếu hụt sẽ dần được cải thiện. Chúng ta hãy tin rằng những thiết bị BlackBerry 10 mới vẫn đang được hãng chú trọng nghiên cứu và phát triển, chỉ là trong năm nay hãng sẽ tập trung cho tiềm năng Android rất lớn và điều bất ngờ có thể sẽ là đầu năm sau.

    BlackBerry 10 sẽ ra sao và tương lai nào cho chiếc BlackBerry chạy hệ điều hành Android?

    Về Android: Theo như dự đoán từ các nhà phân tích thì trong năm nay sẽ là năm bùng nổ của các smartphone Android đến từ Trung Quốc. Để sống tốt và tồn tại giữa những nhà sản xuất thiết bị Android khác, BlackBerry luôn tìm được những nét độc đáo riêng biệt. Android qua các nhà sản xuất khác nhau đã được tùy biến lại không ai giống ai nhưng BlackBerry thì khác, hãng hầu như giữ nguyên Android gốc chỉ đơn giản thêm vào các tiện ích riêng của mình như Hub, Calendar, Ghi chú,... và tận dụng thế mạnh đặc trưng của mình đó là bảo mật. Với Android gốc thì hầu như những bản cập nhật mới hãng sẽ cập nhật nhanh hơn và có thời gian Build ngắn hơn, và người dùng đầu cuối chắc chắn sẽ được hưởng lợi vì điều này.

    maxresdefault.jpg
    Vienna liệu có phải dòng máy Android tiếp theo?

    Trong thời đại ngày nay, với một số cá nhân thì ba điều không thể thiếu trong cuộc sống đó là Nước - Không Khí và Data (ví dụ đơn giản có ai đã từng vào quán Cafe chưa kịp làm gì đã hỏi mật khẩu Wifi chưa :D )Với lưu lượng trao đổi dữ liệu tràn lan trên mạng, người dùng đầu cuối sẽ phải lo lắng về vấn đề An Ninh và Bảo Mật. Và đây chính là tiềm năng rất lớn về bảo mật dữ liệu người dùng mà BlackBerry đang muốn hướng tới trong tương lai và xuất phát điểm là nền tảng đông đảo người dùng nhất thế giới đó là Android.

    Chúng ta hãy khoan vội kết luận về việc vì sao vẫn chưa thấy dòng máy BlackBerry Android mới nào ra mắt kể từ sự kiện MWC 2016 bởi vì sẽ sớm thôi (chắc có lẽ là đầu tháng 4), hay tương lai nào cho BlackBerry 10 vẫn còn đó và đôi khi đó sẽ là điều bất ngờ trong thời gian tới chăng :D

    Về BlackBerry 10: Tương lai gần trong năm có thể nói rằng BlackBerry 10 sẽ chựng lại để nhường chỗ cho Android từ hãng. Nhưng chưa bao giờ chúng ta nghe được một chia sẻ nào từ BlackBerry về việc từ bỏ nền tảng BB10 cả, những gì chưa hoàn thiện từ nền tảng này sẽ được hãng hoàn thiện nhiều hơn trong tương lai (nhắc lại cho các bạn rằng các bản Build của 10.3.3 vẫn xuất hiện hàng ngày).

    Device-Stack-2015.jpg
    BlackBerry 10 vẫn còn sức cuốn hút với rất nhiều người dùng

    Passport Silver là dòng máy mới nhất của nền tảng BlackBerry 10 và nếu không có thiết bị mới ra mắt trong 1 năm trở lại thì chắc chắn dòng máy này vẫn đủ khả năng để phục vụ người dùng. Và có lẽ điều bất ngờ sẽ đến với chúng ta vào đầu năm 2017.

    BBVN.NET
    Tổng hợp​
     
    Nông Dân

    Nông Dân
    Expand Collapse

    Love It Your Way !

    Tham gia ngày:
    23/3/14
    Bài viết:
    10,149
    Đã được thích:
    12,039
    #1 Nông Dân, 1/3/16
    Last edited: 1/3/16
  2. phan xuân hà

    phan xuân hà
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    24/2/16
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    19
    vẫn hi vọng và đợi chờ!!! BB10 vẫn có 1 lượng người dùng lớn!!!
     
    Nông Dân thích bài này.
  3. JuXII

    JuXII
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    25/11/15
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    5
    chốt vấn đề vẫn là ứng dụng thôi, bb thiếu đến cả những ứng dụng cơ bản chứ chưa nói là mí ứng dụng ăn chơi khác. ngay cả whatsapp cũng đòi ngừng hỗ trợ, nghe mà buồn.
    các máy bbos nếu ko đăng kí bis 50k/tháng thì ko thể xài bbm. ko sao vì con viber và whatsapp mà giờ cả 2 đều ngừng hỗ trợ, viber thậm chí còn bị gỡ khỏi bb app world.
     
    Nông Dân thích bài này.
  4. tranvu0988

    tranvu0988
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    15/12/12
    Bài viết:
    444
    Đã được thích:
    315
    Muốn có 1 buổi off như vầy ở Hà Nội thằng em Nông Dân ơi 8-)
     
  5. Nông Dân

    Nông Dân
    Expand Collapse

    Love It Your Way !

    Tham gia ngày:
    23/3/14
    Bài viết:
    10,149
    Đã được thích:
    12,039
    em nghe nói là sắp diễn ra đó anh ạ :) ngồi nghe trò chuyện thấm thía được nhiều điều :D
     
    tranvu0988 thích bài này.
  6. tranvu0988

    tranvu0988
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    15/12/12
    Bài viết:
    444
    Đã được thích:
    315
    Không có off là anh tìm chú đòi đó nhé.
    Mà chú còn " nợ anh 1 món nợ ân tình " đấy ({})
     
    Nông Dân thích bài này.
  7. Nông Dân

    Nông Dân
    Expand Collapse

    Love It Your Way !

    Tham gia ngày:
    23/3/14
    Bài viết:
    10,149
    Đã được thích:
    12,039
    e nhớ mà :D đang gấp rút =))
     
    tranvu0988 thích bài này.
  8. tranvu0988

    tranvu0988
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    15/12/12
    Bài viết:
    444
    Đã được thích:
    315
    Bắt đầu giai đoạn Hóng:X
     
  9. trunglev

    trunglev
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    7/4/11
    Bài viết:
    384
    Đã được thích:
    148
    Vì mình cần một chiếc máy để làm việc với mail và văn bản. Bb10 là nền tảng duy nhất mình chỉ cần up rom và cài đặt email lên máy là có thể chiến đấu ngay.
     
  10. ITdhpd

    ITdhpd
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    4/4/12
    Bài viết:
    931
    Đã được thích:
    306
    Đúng là bb chết ở những ứng dụng cơ bản nhất, cá hãng lớn ko hỗ trợ thì chịu rồi

    Gửi từ Z10 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
     

Chia sẻ trang này

PING