THẢO LUẬN Tản mạn về BlackBerry: Đường dài mới biết ngựa hay

Thảo luận trong 'Tin Tức BlackBerry' bắt đầu bởi Nông.Dân, 20/11/14.

  1. RIM-Logo.jpg

    BlackBerry, thành lập năm 1984 bởi hai sinh viên ngành kỹ thuật Mike Lazaridis và Douglas Fregin. Trong nhiều năm, đây là một trong những công ty mang đến những sản phẩm công nghệ sáng tạo và tiên phong như máy nhắn tin 2 chiều, thiết bị e-mail... Họ tạo nên một cơ sở người dùng hùng hậu, nhiều trong số đó được gọi là "tín đồ", "fan cuồng", thậm chí còn có những bài báo về "chứng nghiện BlackBerry".

    Nhưng câu chuyện đã rẽ sang hướng hoàn toàn khác trong 6 năm qua.

    • Thứ nhất bởi BlackBerry đã không nhận ra mối nguy lớn đến từ iPhone.
    • Thứ hai, họ đánh giá thấp các đối thủ chuyên sản xuất thiết bị giá rẻ ở châu Á.
    • Cuối cùng, ban lãnh đạo BlackBerry chọn cách dồn toàn bộ sức lực còn lại vào việc xây dựng một dòng smartphone cao cấp mới khi mà mọi thứ đã quá muộn (thị trường smartphone cao cấp bắt đầu bão hòa và nhiều hãng phải chuyển sang phân khúc tầm trung).


    bbjamamericas12_generalsession_img_2624.jpg

    Thorsten Heins góp công lớn phát triển dòng máy BlackBerry 10 nhưng điều đó là chưa đủ

    Đầu năm 2012, BlackBerry chỉ định Thorsten Heins vào chức Tổng giám đốc và bắt tay vào phát triển BlackBerry 10. Một năm sau, họ tung ra hai smartphone là Q10 và Z10. Sản phẩm nhận được nhiều lời khen ngợi như đẹp, hiệu quả, nhanh... nhưng trong thế giới mà mọi thứ đã an bài thì một điện thoại đẹp thôi là chưa đủ. Nó chỉ có thể làm nên kỳ tích nếu biết cách tiêu tiền vào quảng cáo như Samsung hay tạo ra một cuộc cách mạng như khi Apple bắt đầu bước chân vào thị trường di động.

    Nhưng đó là những báo cáo về tình hình của BlackBerry một vài năm trở về trước, trong vòng 1 năm trở lại đây John S. Chen đã chính thức trở thành tổng giám đốc điều hành của BlackBerry thay thế vị trí của Thorsten Heins. Ông đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của BlackBerry dưới con mắt người dùng, một thương hiệu luôn mang đến sự an toàn và ổn định và một thương hiệu đã và đang tìm cách để khẳng định vị thế vốn có của mình trên thị trường hiện tại.


    blackberry1.jpg

    John Chen với tầm nhìn chiến lược đã vực dậy BlackBerry sau một năm tại nhiệm

    Bằng việc chấp nhận rủi ro thiết kế những thiết bị độc đáo cũng như đầu tư mạnh vào các mảng thị trường khác nhau như BES12, QNX, IOT... hay đơn giản là mở rộng để phát triển nền tảng không chỉ dừng lại ở công việc mà BlackBerry hiện tại có thể đáp ứng rất tốt nhu cầu giải trí của người dùng với việc mở rộng thêm kho ứng dụng Android Amazon Appstore. John Chen đã nhìn thấy những lợi ích trước mắt từ các nền tảng xưa cũ, do đó khi ông tại chức BlackBerry đã chú trọng nâng cấp đa nền tảng thiết bị di động và cung cấp những tính năng mới độc đáo cho ứng dụng nhắn tin BBM và nhận được lợi thu không nhỏ từ việc này.

    Đường dài mới biết ngựa hay, BlackBerry không chết như những gì một năm trước chúng ta đã từng nghe. Thậm chí BlackBerry đã đổi mới từ trong ra ngoài, từ tư duy lẫn ý thức thực hiện, giờ đây BlackBerry đã đẩy mạnh thị trường thông qua những lợi ích không nhỏ từ chiến lược của công ty quảng cáo và tiếp thị Gyro và thiết bị mới ra mắt BlackBerry Passport luôn cháy hàng khắp nơi trên toàn thế giới và các thị trường tiềm năng.


    static.squarespace.com.jpg

    2 thiết bị đang và sẽ tạo ra sơn sốt trên thị trường di động của BlackBerry

    Từng bước chậm rãi, giờ đây John Chen luôn từng bước và không vội vã đưa BlackBerry trở lại với vị thế trước kia, luôn hướng trọng tâm đến một điều mấu chốt đó là 'bảo mật', BlackBerry có một di sản rất lớn được thừa hưởng từ các thiết bị trước, cùng với nền tảng QNX đang phát triển cùng với việc thâm nhập thị trường Internet Of Things chắc chắn trong tương lai BlackBerry sẽ được biết đến không chỉ về bảo mật và an ninh trên các thiết bị cầm tay và còn trên rất nhiều lĩnh vực khác trên đời sống xã hội.

    Mặt khác khi nói về BlackBerry, Cổ phiếu của Công Ty (BBRY) đã tăng gần 60% trong năm nay và tăng trưởng đứng hàng thứ 2 chỉ sau nhà phát triển video game Electronic Arts (EA) và vượt qua mức trăng trưởng của Apple với 40% trong năm. Một vài đối thủ của John Chen (CEO của BlackBerry) nói rằng ông đang là niềm tự hào của Canada trong gần 1 năm nay trở lại đây. Ông đã tập trung vào hệ thống phát triển phần mềm và cũng đang thực hiện chiến lược tạo cơn sốt mang tên "Internet of Things" để mang thương hiệu BlackBerry trở lại.

    John Chen, một vị truyền trưởng tài ba đang lèo lái con thuyền BlackBerry thẳng tiến trên con đường phía trước, đi lên từ đống đổ nát và trượt dốc không phanh chắc chắn không phải là một điều dễ dàng. Và xin gửi lời cảm ơn đến ông, người đã và đang cống hiến hết mình vì tương lai của BlackBerry.


    BlackBerryVietNam.net
    Tổng hợp
     
    Nông Dân

    Nông Dân
    Expand Collapse

    Love It Your Way !

    Tham gia ngày:
    23/3/14
    Bài viết:
    10,149
    Đã được thích:
    12,039
    #1 Nông Dân, 20/11/14
    Last edited by a moderator: 20/11/14
  2. nganinho

    nganinho
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/8/11
    Bài viết:
    842
    Đã được thích:
    474
    Có lẽ nên nhấn mạnh thêm một chút về doanh thu chính của BlackBerry. Nó không đến từ Passport hay BB10 nào cả, mà nó đến từ BES.
    Ngay cả khi bạn có thể nhìn thấy được sự "cháy hàng" của Passport diễn ra khắp mọi nơi, nhưng bản chất nó chưa phải là thành công ngoài mong đợi về doanh thu. BB hiểu rõ rằng phần cứng bây giờ không còn là ưu tiên số một về doanh thu, mà phải là BES, nơi mà hãng đang đứng đầu và còn nhiều tiềm năng để khai thác, BES12 đã thể hiện rõ đường lối đó.
    Những gì diễn ra gần đây chỉ là bước đầu. Một khi giành lại ưu thế. doanh thu, và có lãi trên thị trường doanh nghiệp, BB sẽ có những bước xa hơn trên mảng thiết bị các nhân. Và khi đã thoải mái về tài chính, BB mới thật sự bùng nổ trong sáng tạo và có nhiều cống hiến hơn cho thiết bị cá nhân. Và với tư cách là fan hâm mộ, mình có quyền hi vọng vào tương lai tươi sáng đó ;)
     
    vuanh_n, ngobinh90, Cheng and 6 others like this.
  3. Nông Dân

    Nông Dân
    Expand Collapse

    Love It Your Way !

    Tham gia ngày:
    23/3/14
    Bài viết:
    10,149
    Đã được thích:
    12,039
    Thank anh vì những chia sẻ trên, đúng là như vậy. Mong rằng BlackBerry sẽ phát triển nhiều hơn nữa trong tương lai :)
     
  4. trunglev

    trunglev
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    7/4/11
    Bài viết:
    384
    Đã được thích:
    148
    Tríc lời Bác Hồ khi toàn quốc kháng chiến " Bác, cháu ta lại trở về Việt Bắc " khi đang ở thế yếu thì mục tiêu quan trọng nhất là củng cố an toàn khu. Thì trường bảo mật thiết bị di động là trò mèo và chuột. BlackBerry đang có ưu thế nên cần giữ chắc vị trí số một. Sau khi chắc chân ở an toàn khu rồi thì mới mở ra được.
     
    Nông.Dân thích bài này.
  5. leethong

    leethong
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    1/10/14
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    3
    thuyen lon thi fai co mot thuyen truong tai ba va tai nang moi vuot bao lon em ai dc! voted cho J.C.
     
    Nông.Dân thích bài này.
  6. Nông Dân

    Nông Dân
    Expand Collapse

    Love It Your Way !

    Tham gia ngày:
    23/3/14
    Bài viết:
    10,149
    Đã được thích:
    12,039
    chắc bác gắn chặt với kỉ cương nhà binh rồi ;)
     
  7. nganinho

    nganinho
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/8/11
    Bài viết:
    842
    Đã được thích:
    474
    Đồng ý luôn :)
    Bên cạnh đó thì phải kể đến sự năng động của Chen. Luôn chịu khó xuất hiện trước truyền thông, mang tư tưởng mới của mình đi thuyết phục báo chí, người dùng và khách hàng về sự trở lại của BlackBerry. Mình thích sự khôn ngoan của ông này khi trả lời. Luôn đưa ra những nhận định gợi mở về tương lai cũng như kích thích sự tò mò của người nghe. :)
     
    trunglev and Nông.Dân like this.
  8. Alive

    Alive
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    13/11/12
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    39
    Những gì BB đã làm trong 1 năm qua thật đáng nể phục. Ra mắ Smartphone tầm trung để giữ lại một phần tín đồ từ trước, tiếp theo là bom tấn PP, và chốt hạ là Classic. Những sản phẩm đấy khiến cho người dùng phải nuốt nước bọt, và người ta lại từng ngày mong ngóng tin tức của BB, đó là sự thành công của BB.

    Mặt khác, hãng vẫn tiếp tục theo đuổi phát triển dự án chủ lực là BES để khẳng định vị thế của mình. Đây mới là quân bài chiến lược của BB.

    Chúc mừng Blackberry, cảm ơn John Chen.
     
    ngobinh90 and Nông.Dân like this.
  9. tigerpack

    tigerpack
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    11/2/12
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    106
    Cái gọi là 'cháy hàng' của Passport về bản chất chỉ là thất bại trong việc dự đoán nhu cầu và thiếu tự tin trong việc sản xuất khối lượng hàng hóa lớn hơn. Chúng ta hiểu là BBRY cần phải thận trọng trong mảng thiết bị, nhưng cũng chính vì vậy mà không thể coi cái gọi là 'cháy hàng' của Passport là một thành công.
    Về khía cạnh kinh doanh thuần túy, cái gọi là 'cháy hàng' Passport là việc bỏ lỡ cơ hội bán được nhiều hàng hơn, trong thời gian ngắn hơn, để đảm bảo một cơ sở khách hàng rộng hơn. Trong khi cái sự 'cháy hàng' này diễn ra thì đã có nhiều khách hàng chuyển sang mua loại điện thoại khác. Hầu hết các hãng điện thoại đều cùng tung ra những mẫu điện thoại mới trong một khoảng thời gian ngắn, nên cháy hàng chỉ với 200k điện thoại và bỏ lỡ khách hàng là một thiếu sót lớn về kinh doanh chứ chưa nói là thành công.
     
  10. Alive

    Alive
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    13/11/12
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    39
    Đó là một chiến lược trong Kinh doanh, và BB ko mạo hiểm khi ồ ạt sx PP như nhg sản phẩm khác. Một nước đi chắc chắn trong khi nhg sp khác (Q10, Z10,...) vẫn còn đang tồn kho. Và thêm nữa, chính sự dè dặt trong việc đưa PP ra thị trường chính là để BB nắm thị trường tốt hơn, tìm kiếm đến những người dùng thực sự yêu thích PP, và làm cho PP trở nên đặc biệt.

    Còn về việc chiến lược này thành công, hay thất bại thì xin phép ko bàn bây giờ, vì "đường dài mới biết ngựa hay" :D
     
    Cheng and Nông.Dân like this.

Chia sẻ trang này

PING