Tản mạn BlackBerry 'Passport' - Gánh nặng trên vai gã lập dị

Thảo luận trong 'Hỏi Đáp - Chia Sẻ Kinh Nghiệm Sử Dụng' bắt đầu bởi ndthuytrang, 23/9/14.

  1. BlackBerryStrage-Passport.jpg

    Một năm trước đây, trong bối cảnh khó khăn khi doanh số bán hàng suy giảm, và hàng loạt tổn thất liên tiếp về nhân sự - bất động sản thuộc sở hữu công ty. John Chen, người thường xuyên làm việc khoảng 18 giờ đồng hồ một ngày, thay thế vị trí của người tiền nhiệm Thorsten Heins với trọng trách vực dậy công ty, ông đã đưa ra kế hoạch của riêng mình cho BlackBerry dựa trên kinh nghiệm đã có trong 13 năm ở nhiều vị trí và 4 năm tại Sybase Inc (2006 - 2010), từ một công ty không có lợi nhuận cho đến khi có thể bán lại hồi năm 2010 cho một công ty của Đức với giá 5,8 tỷ USD.

    Kể từ khi giữ cương vị Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc điều hành của BlackBerry, John Chen đã làm nên khá nhiều thành tích, ông đã dần đưa hãng thoát ra khỏi những báo cáo thua lỗ liên tiếp trong 3 năm liên tiếp, cũng như từng bước khôi phục dần giá trị cổ phiếu - Tình hình khả quan hơn khi ông nói với nhân viên rằng việc sa thải để tái cơ cấu lại mô hình công ty đã thực sự kết thúc, điều được tìm thấy trong một bản ghi nội bộ.

    Sau nhiều năm mất thị phần vào tay Apple (iOS - iPhone) và Samsung (hệ điều hành Android), BlackBerry đang dần ổn định lại mình - ở vị trí một nhà cung cấp giải pháp bảo mật công nghệ và cung cấp điện thoại thông minh với tiêu chuẩn an toàn cao cho thị trường doanh nghiệp. Chiến lược của John Chen là lên kế hoạch để tạo ra lợi nhuận nhiều hơn từ một lựa chọn an toàn khác với lợi nhuận cao hơn mà công ty đang chiếm ưu thế, đó là thị trường doanh nghiệp, nơi mà bảo mật di động được ưu tiên, cùng với các dịch vụ phần mềm mới khác.

    Bên cạnh đó, ông tiếp tục ký hợp đồng chiến lược với FoxConn, điều đó đồng nghĩa với việc BlackBerry quyết định giảm khoản đầu tư cho việc sản xuất phần cứng bằng cách thuê công ty ngoài chịu trách nhiệm sản xuất các thiết bị, ở thời điểm hiện tại FoxConn chỉ sản xuất các thiết bị ở phân khúc tầm trung như Z3, có thể Classic là thiết bị tiếp theo mà hãng gia công này sẽ chịu trách nhiệm sản xuất chính. Theo tin tức liên quan khác, thiết bị cao cấp như Passport vẫn được sản xuất ở thị trường Châu Mỹ (Mexico và Hungary), hoàn toàn phù hợp với chiến lược của hãng đó là chủ yếu tập trung vào các mẫu điện thoại mới mà người dùng doanh nghiệp là mục tiêu chính.

    Sau một loạt các kế hoạch cải cách, kết quả đã cho thấy ông là người mà các cổ đông cũng như BlackBerry thật sự cần, cổ phiếu của BlackBerry đã tăng 68% lên 10,89$/cổ phiếu, tuy nhiên con số này còn cách xa với giá trị cổ phiếu của công ty cách đây 5 năm với 16$/cổ phiếu.

    Ông Robert McWhirter, người đứng đầu Selective Asset Management Inc tại Toronto - Người đã từng sở hữu cổ phiếu của BlackBerry khoảng ba năm trước đây cho biết:
    Tại Sybase cũng như BlackBerry, "Việc mua lại rất phù hợp với những gì ông Chen đã làm tại Sybase," Giám đốc điều hành BlackBerry Marty Beard, một trong một nhóm các cựu giám đốc điều hành Sybase người đã theo ông Chen đến làm việc cho BlackBerry cho biết. John Chen đã theo đuổi các chiến lược mua lại nhỏ nhưng cần thiết để tăng cường cho các dịch vụ mà BlackBerry đang cung cấp cho thị trường doanh nghiệp với hai hợp đồng mua lại nhỏ hồi cuối tháng 7 trong đó có: Một công ty cung cấp một sản phẩm bảo vệ chống lại việc nghe trộm trên các thiết bị di động (SecuMart)công ty khác sẽ giúp kiểm soát tốt hơn chi phí thiết bị của nhân viên (Movirtu).

    BlackBerry 'Passport' là một trong những thiết bị mới. Sự ra đời của điện thoại 'Passport' được ví như cột mốc đánh dấu cho một thiết bị vận hành trên nền tảng BB10 mà hãng điện thoại Canada đặt nhiều hy vọng sau sự ra mắt của Z10 được đánh giá là thất bại trong năm 2013.

    Nhiều người cho rằng 'Passport' là đối trọng chính sau khi Apple vừa công bố thiết bị màn hình lớn là iPhone 6 và iPhone 6 Plus, cũng như một hệ thống thanh toán di động mới. Apple hợp tác với International Business Machines Corp để phát triển ứng dụng di động cho các doanh nghiệp lớn làm tăng thêm áp lực cho BlackBerry.

    Nhà phân tích Mike Walkley của Canaccord Genuity cho biết:

    BlackBerry từ chối đưa ra bình luận về các thiết bị mới của Apple. Nhiều người có vẻ như chờ đợi xem BlackBerry sẽ nói gì khi mà Apple đã nâng kích thước màn hình trên 2 thiết bị mới. Trong khi đó, sản phẩm tiếp theo của BlackBerry - 'Passport' sở hữu một màn hình vuông 4,5-inch và bàn phím vật lý cảm ứng thế hệ mới. Không chỉ có Apple mà hàng loạt các đối thủ khác cũng đưa ra những sản phẩm chiến lược cho mùa mua sắm cuối năm nay. 'Passport' vấp phải khá nhiều sự cạnh tranh.

    Một số khác cho rằng BlackBerry đang chậm chân trong đấu trường công nghệ. Điều này là đúng hay sai? Để dẫn chứng cho việc này, chúng ta sẽ nghe một câu chuyện điển hình xảy ra vào một năm trước, tại tiểu bang Indiana, Mỹ. Dewand Neely, giám đốc IT của Indiana Office of Technology cho biết: "Tôi thậm chí không nhớ được lần cuối cùng tôi nói chuyện với một đại diện của BlackBerry là khi nào". Đơn vị này đã bắt đầu sử dụng phần mềm được cung cấp bởi đối thủ của BlackBerry là MobileIron Inc để quản lý iPhone của nhân viên ngay thời điểm đó, và hiển nhiên BlackBerry đã không nằm trong kế hoạch lựa chọn thiết bị mới để thay thế 6.000 thiết bị di động sau khi hết chu kỳ sử dụng.

    6000 thiết bị không phải là tất cả, nhưng hơn hết, đó chính là câu chuyện của sự đối thoại, bài học cho bất kỳ ai chứ không riêng BlackBerry qua câu chuyện này. Vấn đề là hãng cần phải rà soát lại và tìm cách trò chuyện với khách hàng của mình, chứ không phải chỉ cần quan tâm đến công nghệ mà mình cung cấp cho người dùng - khách hàng.

    Liệu 'Passport' có thật sự trở thành con át chủ bài - đối trọng của nhiều cái tên khác vừa được giới thiệu các đây không lâu?


    Lược dịch từ WSJ
     
    ndthuytrang

    ndthuytrang
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    5/7/11
    Bài viết:
    4,525
    Đã được thích:
    7,276
    #1 ndthuytrang, 23/9/14
    Last edited: 24/9/14
  2. BlackBoss

    BlackBoss
    Expand Collapse

    Quản trị viên

    Tham gia ngày:
    7/4/11
    Bài viết:
    481
    Đã được thích:
    428
    Có gì đâu mà đến nỗi "lập dị" nhỉ - mình thấy nó cá tính, có là chơi ngay !

    Tuy nhiên đó là vấn đề người dùng cá nhân - như mình. Doanh nghiệp không chỉ lựa chọn sản phẩm dựa vào công năng hay thiết kế.

    Bài viết nói rất đúng ở vấn đề "đối thoại" của BlackBerry với các Khách hàng của mình. BlackBerry có sản phẩm tốt, giải pháp bảo mật cũng đi đầu, nhưng việc các Khách hàng Doanh Nghiệp đang quay lưng thì lại là vấn đề có thật...
     
    #2 BlackBoss, 23/9/14
    Last edited: 23/9/14
  3. thieutinhte

    thieutinhte
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    9/9/11
    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    81
    Cho giá bình thường, đừng đưa giá lập dị nha ông Chen !
     
    Nông.Dân thích bài này.
  4. badboy 3

    badboy 3
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    16/9/14
    Bài viết:
    835
    Đã được thích:
    384
    passpost lập dị nếu giá tốt sẽ không bao giờ phải lo, dù ra sau nhất cuối năm nay so với đối thủ có hơi lập dị nhưng cũng mong là đang đi đúng hướng như ý bác Chen
     
    ndthuytrang thích bài này.
  5. Nông Dân

    Nông Dân
    Expand Collapse

    Love It Your Way !

    Tham gia ngày:
    23/3/14
    Bài viết:
    10,149
    Đã được thích:
    12,039
    Donkihote và cối xay thần gió :D:D:D
     
    tranvu0988 thích bài này.
  6. Alvin Nguyen

    Alvin Nguyen
    Expand Collapse

    New Member

    Tham gia ngày:
    23/9/14
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    2
    Đôi khi mình thích cái khác biệt, cái lập dị của BlackBerry. Ngoài đời có ai hỏi "Tại sao bạn dùng BlackBerry?" câu trả lời là " nó khác biệt và đôi khi lập dị, và điều quan trọng là nó phục vụ tốt cho công việc của mình"
     
    thieutinhte and ndthuytrang like this.
  7. Lê Trần Trung

    Lê Trần Trung
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    19/8/13
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    12
    Chiến lược Sales - Tiếp thị của BB trong thời gian qua là quá tệ.
    Ngay cả việc lắng nghe và phản ứng lại với những phản hồi từ thị trường trong suốt 2 năm qua là gần như không có.
    Chỉ khi John Chen lên thì mọi thứ nay mới dần dần thay đổi - BB đã biết lắng nghe nhiều hơn :)
     
  8. herohd2002

    herohd2002
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    25/5/11
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    3
    Ôi BB tình yêu của tôi hãy lập dị để chiến thắng
     

Chia sẻ trang này

PING