BlackBerry Passport trong mắt nhà đầu tư - Thành công hay Thất bại ?

Thảo luận trong 'Tin Tức BlackBerry' bắt đầu bởi ndthuytrang, 11/9/14.

  1. bba.jpg
    BlackBerry Passport đang tiến gần hơn với ngày ra mắt chính thức 24/9/2014. Rất nhiều người trong chúng ta đang chờ đợi những gì mà nó đem lại, theo cách khác nhau. Có rất nhiều lời khen - chê khác nhau, nhiều người rất tò mò và muốn được trải nghiệm công nghệ bàn phím cảm ứng mới mà BlackBerry sử dụng trên thiết bị này, đồng thời cũng có không ít sự xét đoán và đánh giá liệu nó có thành công hay không với nhiều lý do được đưa ra. Về phía các nhà đầu tư?

    Cách mà SeekingAlpha tóm tắt về tình hình của thị trường di động cuối năm 2014 trước sự kiện ra mắt của BlackBerry Passport vào cuối tháng này:

    • BlackBerry sẽ sớm tung ra BlackBerry Passport trước kỳ lễ lớn cuối năm nay - Thời điểm nhộn nhịp với hàng loạt các thiết bị mới NHƯNG cũng là thời điểm mà nhiều nhà đầu tư đánh giá và cho rằng người dùng sẽ bị ngộp vì quá nhiều thiết bị được tung ra > dẫn đến sự bão hòa.
    • BlackBerry sẽ tích cực tiếp thị BlackBerry Passport như một cỗ máy làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, theo nhận định của SeekingAlpha thì phần lớn người tiêu dùng xác định điện thoại thông minh và máy tính bảng trên hết là cỗ máy giải trí di động.
    • Đây cũng là thời điểm các nhà đầu tư thận trọng khi quyết định mua vào cổ phiếu BlackBerry. Thông qua việc ra mắt BlackBerry Passport, họ sẽ đưa ra những bước đầu tư tiếp theo.
    Để giải thích cho những tóm tắt đó, chúng ta sẽ cùng nhau đi chi tiết hơn vào nội dung bài viết:

    Năm ngoái, nhiều hãng tin, bao gồm cả ABC và CBC, xác định điện thoại Facebook (NASDAQ: FB) , máy tính bảng Microsoft Surface (NASDAQ: MSFT) , và BlackBerry 10 (NASDAQ: BBRY) là thất bại công nghệ lớn nhất của năm 2013. - 2013 được đánh giá là một năm đang chú ý với việc nhiều ý tưởng mới được giới thiệu - hiện thực hóa và nhận được rất nhiều kì vọng, nhưng phần lớn đều thất bại khi xuất hiện không đúng vời điểm trong một thị trường di động đã bão hòa. Đối với năm 2014, thị trường di động đã duy trì một cấu trúc tương tự như năm ngoái, với iOS của Apple (NASDAQ: AAPL) và Android của Google (NASDAQ: GOOG) ; một thế lưỡng quyền đang thống trị không gian này suốt những năm gần đây.

    Đáp lại, bài học kinh nghiệm đã khiến BlackBerry quyết định lên kế hoạch ra mắt chiếc "Hộ chiếu" của mình trước khi dịp lễ lớn cuối năm 2014. Với Passport, các kỹ sư của BlackBerry dường như đã rất nỗ lực để tìm kiếm và đưa vào những đổi mới phù hợp với sự thay đổi liên tục của phân khúc phablets trong thị trường điện thoại di động. Nhưng nhiều nhà đầu tư và phân tích vẫn cho rằng với thiết kế táo bạo mà Passport đang sở hữu, nó có thể nổi lên như là thất bại công nghệ lớn nhất của năm 2014. Điều họ đang lo lắng phải chăng vẫn có cái lý riêng. TUY NHIÊN HẦU HẾT CHÚNG TA Ở ĐÂY VỚI HY VỌNG ĐEM LẠI SỨC MẠNH TINH THẦN VÀ NIÊM TIN DÀNH CHO BLACKBERRY :D nên mình hy vọng rằng họ "SAI"

    Thị trường Phablet

    Thuật ngữ "phablet" là một cách chơi chữ, nó chỉ những thiết bị sở hữu thiêt kế dành cho điện thoại thông minh với kích thước không thật sự bé hơn so với máy tính bảng. Như vậy, phablets thường dùng để nói đến các thiết bị sở hữu màn hình lớn. Tạp chí trực tuyến Tech Radar, Pocket Lint, và Huffington Post đã từng xác định màn hình 5,7-inch Samsung Galaxy Note 3 là phablet tốt nhất hiện nay trên thị trường. Đáp lại, Apple cho ra mắt iPhone 6 Plus trước mùa lễ đồng thời là mùa mua sắm cuối năm 2014. Mac Rumors đã suy đoán rằng iPhone 6 và iPhone 6 Plus ra mắt để phân nhánh thành hai thiết bị cầm tay màn hình 4,7 và 5,5-inch riêng biệt. Vì ở phân khúc tablet thì đã có Samsung Galaxy Tab và Apple iPad 4 được so sánh và chia nhau thống trị ở phân khúc 7 và 7,9-inch tương ứng.

    Ngày 05 tháng 9 năm 2014, công ty nghiên cứu comScore (NASDAQ: SCOR) công bố kết quả thị phần thuê bao điện thoại thông minh tại Mỹ trong báo cáo của mình (số liệu tính đến tháng 7 năm 2014 ). Lưu ý rằng tiêu đề của báo cáo đã phần nào gây hiểu nhầm, thống kê của comScore lấy dữ liệu từ khoảng giữa tháng 5 và tháng 7, theo đó kết quả là Android chiếm 52,5% và iOS là 42,4%. Về phần mình, BlackBerry bị mất khoảng 20 điểm trên tổng số tính trên giá trị cổ phần BBRY trong khung thời gian tháng 5 - tháng 7 khi thị trường đóng cửa trong quý này và chiếm khoảng 2,3% thị phần của thị trường Mỹ (một con số rất ít ỏi) - Không thấy đề cập rằng đây là số liệu tính riêng trên lượng người dùng cá nhân hay cả đối tượng người dùng doanh nghiệp.

    So sánh doanh số bán hàng giữa điện thoại thông minh và máy tính bảng phản ánh sự chuyển dịch cơ cấu theo hướng phablets trong không gian di động - Tức là thiết bị thông minh có màn hình lớn ngày càng được người dùng lựa chọn nhiều hơn. Dựa trên một báo cáo ngày 03 tháng 9 năm 2014 của IDC, nội dung ước tính rằng các lô hàng phablet bán ra sẽ vượt qua máy tính bảng và máy tính xách tay vào cuối năm 2015. Apple đã thực sự bất ngờ khi lô hàng iPad bán ra giảm 9,3% trong năm qua. IDC đã đổ lỗi cho việc này bằng sự xuất hiện của các mẫu phablet.

    BlackBerry Passport

    BlackBerry sẽ thất bại nếu muốn đạt được lực kéo trong thị trường điện thoại di động mà không có một "sát thủ", hoặc ứng dụng mang tính cách mạng. Nhiều người nhắc đến BlackBerry đầu tiên bởi vì thiết kế cũng như công nghệ bàn phím mới mà nó sở hữu. Hai cái tên nổi bật khi nhắc đến những bài viết đánh giá thiết bị công nghệ là Lisa Eadicicco và Larry Dignan đã bác bỏ việc nhiều người cho rằng BlackBerry Passport là "kỳ lạ" hay một "sinh vật lạ".

    BlackBerry Passport khi dựng đứng cao 5 inch và rộng 3,6 inch. Màn hình hiển thị 4,5-inch, Passport có độ phân giải màn hình vào mức 1440 X 1440 pixel. BlackBerry Passport sở hữu hai máy ảnh riêng biệt 2 và 13-megapixel. Là một thiết bị liên lạc hoàn thiện, Passport không được trang bị bàn phím QWERTY chức năng truyền thống đã trở thành phần nào của một thương hiệu BlackBerry trong những năm qua mà là kẻ tiên phong với bàn phím công nghệ mới nhất của BlackBerry.

    BlackBerry Passport sẽ có pin có dung lượng lớn nhất trên thị trường hiện tại. Đồng thời BlackBerry đã trích dẫn nghiên cứu khoa học xác định 66 ký tự là số lượng "tối ưu" cho một dòng trong một cuốn sách. Theo BlackBerry, điện thoại thông minh tiêu chuẩn trên thị trường hiện nay cho thấy khoảng 40 ký tự trên mỗi dòng, trong khi hộ chiếu có thể hiển thị 60 ký tự.

    Matt Young, trong bài đăng blog gần đây, ông cho rằng Passport sẽ nổi lên như một công cụ làm việc di động ưa thích của nhiều đối tượng người dùng. Rõ ràng, những người đang làm việc trong các ngành nghề khác nhau như đầu tư, môi giới, nhà văn, bác sĩ....sẽ nhìn nhận Passport như một thiết bị lý tưởng để thực hiện các giao dịch, phân tích bảng tính, soạn thảo email, và xem các file văn bản phức tạp.... Nhưng nhìn nhận ở góc độ khác, liệu có phải Waterloo đã vô tình đóng hộp hay nói đơn giản là gói gọn phạm vị tiếp cận của chính nó vào một thị trường rất hạn chế của các chuyên gia, hay người dùng đòi hỏi những yêu cầu phức tạp hơn là một thiết bị đơn thuần?

    Công ty nghiên cứu APQC, thời gian gần đây đã thực hiện khảo sát dựa trên 336 người tham gia trả lời và kết luận rằng phần lớn người tiêu dùng mua máy tính để bàn và máy tính xách tay để đáp ứng năng suất công việc, trong khi phablets, máy tính bảng, điện thoại thông minh thì được sử dụng cho mục đích nghe gọi và đặc biệt là giải trí. Microsoft, về phần mình, đã cố gắng để Surface có thể vượt qua được cái bóng của nó và nuôi hy vọng nó sẽ "thay thế máy tính xách tay", nhưng đến cuối năm 2013 thì chi phí hàng tồn kho liên quan đến Surface RT lên đến 900 triệu USD.

    SeekingAlpha đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư

    BlackBerry sẽ chính thức ra mắt BlackBerry Passport vào ngày 24 tháng 9, tại ba sự kiện riêng biệt ở Toronto, London và Dubai. Các báo cáo khác nhau đã suy đoán rằng BlackBerry Passport có thể không đánh vào thị trường tiêu dùng Mỹ cho đến đầu năm 2015. và nhiều khả năng sẽ chỉ có mặt trên các kệ hàng bán lẻ tại Mỹ BlackBerry Passport được thiết kế để cạnh tranh với các điện thoại cao cấp của Microsoft, Apple và Samsung. Vì vậy, BlackBerry Passport được dự đoán rơi vào tầm giá trên 700 USD (giá rò rỉ là khoảng 740USD).

    Một suy luận được đưa ra, nếu BlackBerry có thể bán ra 750.000 chiếc BlackBerry Passport với đơn giá 500$ cho mỗi thiết bị sẽ có tổng doanh thu 375 triệu USD cho đến cuối năm tài chính năm 2015 (không có đề cập đến các khoản phân chia gốc và lợi nhuận có được). Trong khi đó, tính theo doanh thu quý gần nhất của Apple (quý III/2014) đã bán được 35,2 triệu chiếc iPhone với 19,8 tỷ USD doanh thu.

    Theo suy luận đó, khả năng BlackBerry Passport sẽ không hoàn thành kế hoạch quay vòng vốn lâu đời của BlackBerry. Trong quý gần đây nhất, BlackBerry đã tạo ra 23 triệu USD thu nhập ròng (trong quý 1 năm 2015 doanh thu của hãng là 966 triệu). Trong quý vừa qua, BlackBerry đã có những thay đổi khả quan hơn, như 287 triệu USD từ viêc trái phiếu điều chỉnh giá trị hợp lý của chi phí hoạt động, kết hợp với 29 triệu USD cho các khoản tín dụng khác. BlackBerry đã đưa ra con số lỗ ròng là 423 triệu USD và 976 triệu USD doanh thu trong quý 4 năm 2014 (xem báo cáo kết quả kinh doanh quý gần nhất: link). Trong tương lai, thúc đẩy bán hàng, tiếp thị, và chi phí quản lý liên quan đến sự ra mắt của Passport dường như là kế hoạch mà BlackBerry đang thực hiện, tuy nhiên các chi phí cần thiết để thực hiện kế hoạch quảng cáo cho Passport đang khiến cho BB có thể rơi vào giới hạn nguy hiểm trong khi khách hàng đang có xu hướng không thích sử dụng các thiết bị mới.

    Xin lưu ý thêm rằng tập đoàn tài chính Fairfax và một tổ hợp các tổ chức, các nhà đầu tư đã đưa 1 tỷ 250 triệu USD ( trái phiếu chuyển đổi) vào BlackBerry. Các điều khoản của thỏa thuận với nguyên tắc đổi lấy cổ phiếu BlackBerry với giá 10USD mỗi cổ phiếu. Nếu chuyển đổi các trái phiếu đó sẽ cung cấp thêm 125 triệu cổ phiếu vào bảng cân đối mà liệt kê ra sẽ chỉ có một nửa trong số đó, tương đương 526.700.000 cổ phiếu, tính đến 31/5/2014, SeekingAlpha cho rằng các nhà đầu tư bảo thủ nên tránh mua vào. Tại sao lại như vậy? LIỆU LỜI KHUYÊN NÀY LÀ ĐÚNG HAY SAI?


    BlackBerryVietNam.net lược dịch
    Theo: SeekingAlpha
     
    ndthuytrang

    ndthuytrang
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    5/7/11
    Bài viết:
    4,525
    Đã được thích:
    7,276
    #1 ndthuytrang, 11/9/14
    Last edited: 11/9/14
  2. chuot&mathiforever

    chuot&mathiforever
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    28/2/12
    Bài viết:
    1,489
    Đã được thích:
    1,927
    Một bài văn quá dài :D
     
  3. lkkhanhtn

    lkkhanhtn
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    27/5/11
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    59
    Đẳng cấp của Business được thể hiện qua BlackBerry Passport chứ không phải là Z3, Z10, Z30, Q5, Q10, BlackBerry Classic hay Porsche Design.
     
    Nông.Dân and ndthuytrang like this.
  4. Nguyễn Quang Thái

    Nguyễn Quang Thái
    Expand Collapse

    Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    25/11/13
    Bài viết:
    278
    Đã được thích:
    104
    Chờ em ra mắt cái đã xem có phải là siêu phẩm di động của năm 2014 không;)
     
    ndthuytrang thích bài này.
  5. toilangthang0831

    toilangthang0831
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    3/9/13
    Bài viết:
    144
    Đã được thích:
    37
    Do thiết kế "lạ" nên đối tượng hướng đến của PP không phải là người dùng phổ thông, :> doanh số bán lẻ, mức độ "hot" không cao, thậm chí không bằng Q10, Z3
    Mình vẫn muốn trải nghiệm, nhưng mua dùng thì cân nhắc đã. Vì còn nhiều lo lắng với bàn phím vật lý-cảm ứng này.
     
    ndthuytrang thích bài này.
  6. tinhteppc

    tinhteppc
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    14/4/11
    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    73
    Thất bại. Nhưng vẫn mua
     
    ndthuytrang thích bài này.
  7. bold9000at&tjj

    bold9000at&tjj
    Expand Collapse

    Member

    Tham gia ngày:
    20/4/13
    Bài viết:
    195
    Đã được thích:
    84
    Mong chờ một ngày mai tươi sáng... hi vọng ít nhưng không sợ thất vọng vì sẽ không thất vọng vì BB đã cố gắng rất nhiều rồi. Ghi nhận điều này, và mỗi sản phẩm BB đều có một net riêng đặc trưng và rất tinh tế, mặc dù với một số người nó là dị...
     
    ndthuytrang thích bài này.
  8. Nông Dân

    Nông Dân
    Expand Collapse

    Love It Your Way !

    Tham gia ngày:
    23/3/14
    Bài viết:
    10,149
    Đã được thích:
    12,039
    dài quá đọc được mỗi cái tiêu đề và đọc comment của mọi người, kinh phí có hạn nên chờ mọi người trải nghiệm và review lên thôi chị :D:D:D
     
    lkkhanhtn thích bài này.

Chia sẻ trang này

PING